Đường dẫn truy cập

Phiến quân Houthi chiếm dinh tổng thống Yemen


Nhà cửa hư hại trong trận giao tranh gần dinh tổng thống trong thủ đô Sanaa,mới đây, Yemen, 20/1/15
Nhà cửa hư hại trong trận giao tranh gần dinh tổng thống trong thủ đô Sanaa,mới đây, Yemen, 20/1/15

Phiến quân người Houthi ở Yemen đã chiếm dinh tổng thống và tấn công tư gia tổng thống ở thủ đô Sana'a hôm thứ Ba, trong cuộc tấn công mới nhất nhắm vào giới lãnh đạo nước này.

Những dân quân theo giáo phái Shia đã đụng độ với lực lượng an ninh, phá vỡ một thỏa thuận ngừng bắn mà hai bên nhất trí hôm thứ Hai sau khi chín người thiệt mạng tại thủ đô.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, thủ lĩnh phiến quân Abdel Malik Al Houthi nói phe của ông đang tìm cách chấm dứt tình trạng "tham nhũng và toàn trị" trong nước. Ông không kêu gọi chính phủ từ chức, nhưng cảnh báo có thể sẽ tiếp tục hành động nhắm vào chính phủ.

Đến cuối ngày thứ Ba vẫn chưa biết Tổng thống Abd Rabbuh Mansour Hadi đang ở đâu, mặc dù một quan chức cho biết ông được an toàn trong nhà của mình.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi một lệnh ngừng bắn, yêu cầu khôi phục toàn bộ quyền hành của chính phủ. Sau một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày thứ Ba, các nhà ngoại giao đã lên án bạo lực, và cũng kêu gọi một lệnh ngừng bắn lâu dài.

Lực lượng người Houthi, kêu gọi trao nhiều quyền hơn cho người theo giáo phái Shia thiểu số của Yemen, đã tràn vào thủ đô hồi tháng 9 năm ngoái.

Phong trào người Houthi theo giáo phái Shia kịch liệt phản đối nhóm al-Qaida trên Bán đảo Ả-rập (AQAP) theo giáo phái Sunni. Nhưng người Houthi cũng chống lại sự can thiệp của Mỹ ở Yemen. Chính quyền Tổng thống Hadi đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ Mỹ chiến đấu với AQAP, đặc biệt là cho phép Mỹ thực hiện những cuộc không kích bằng máy bay không người lái nhắm vào các mục tiêu AQAP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG