Đường dẫn truy cập

Mỹ-Somalia mở chương mới trong quan hệ song phương


Trong bức ảnh tư liệu ngày 30 tháng 10 năm 2009, các chiến binh al-Shabab ngồi trên một chiếc xe tải khi tuần tra ở Mogadishu, Somalia.
Trong bức ảnh tư liệu ngày 30 tháng 10 năm 2009, các chiến binh al-Shabab ngồi trên một chiếc xe tải khi tuần tra ở Mogadishu, Somalia.

Hoa Kỳ vừa điền khuyết một lỗ hổng ngoại giao tại Somalia khi đại sứ đầu tiên của Mỹ trong 25 năm qua tại nước này tuyên thệ nhậm chức.

Đại sứ Stephen Schwartz tuyên thệ nhậm chức tại Washington hôm nay, sau khi được Thượng viện xác nhận chuẩn thuận hồi tháng 5.

Ông Schwartz, một sĩ quan cao cấp của Ngoại vụ từng là phó giám đốc các phái bộ ở Zambia, sẽ thay thế đại sứ James Bishop, người rời khỏi Somalia hơn 2 thập kỷ trước khi sứ quán Mỹ bị đe dọa.

Mỹ rút đại diện ngoại giao và các lực lượng ra khỏi Somalia vào năm 1993, sau khi các phần tử chủ chiến bắn rơi một trực thăng quân sự của Mỹ, giết chết 18 binh sĩ.

Nhóm cực đoan al-Shabab nổi lên từ tình hình hỗn loạn dân sự tại Somalia thời bấy giờ.

Trong những năm gần đây, nhóm này bị đánh bật ra khỏi các thành phố lớn của Somalia dù vẫn tiếp tục mở các cuộc tấn công.

Trong lễ tuyên thệ nhậm chức của đại sứ Schwartz, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Anthony Blinken nói “Không ai trong chúng ta ảo tưởng về những thách thức phía trước, những thách thức đối với tiến trình chính trị của Somalia, những nỗ lực bình ổn và phục hồi kinh tế cũng như cuộc chiến chống khủng bố của Somalia,” nhưng, vẫn theo lời ông, Somalia đã đạt được tiến bộ vì các nhà lãnh đạo nước này nhìn thấy tầm quan trọng của sự phát triển, hòa bình và ổn định.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao thừa nhận rằng quốc gia này cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

“Đã tới lúc chính quyền Somali phải lập một quân đội quốc gia đáp ứng nhanh và hiệu quả để đánh bại al-Shabab , thống nhất đất nước”, đại sứ Schwartz nói.

Đại sứ Schwartz được bổ nhiệm 1 năm sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thực hiện chuyến thăm không báo trước tới Mogadishu, trở thành Bộ trưởng Ngoại giao đương nhiệm đầu tiên của Mỹ tới thăm Somalia.

Trong chuyến công du ngắn hồi tháng 5, ông Kerry đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho đất nước bị chiến tranh tàn phá và những nỗ lực hồi phục.

Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ đã cung cấp hàng triệu đô la cho Somalia giúp xử lý hạn hán, nạn hải tặc và phong trào nổi dậy al-Shabab.

Mỹ chính thức công nhận chính phủ Somalia hồi năm 2013.

Tổng thống Barack Obama thoạt đầu đề nghị nhà ngoại giao Katherine Simonds Dhanini làm Đại sứ Mỹ tại Somalia, nhưng bà đã rút lui vào năm ngoái vì lý do cá nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG