Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ đóng cửa nhiều căn cứ quân sự ở Châu Âu


Việc đóng cửa các căn cứ quân sự Mỹ là kế hoạch lớn nhất tính từ khi Chiến Tranh Lạnh chấm dứt.
Việc đóng cửa các căn cứ quân sự Mỹ là kế hoạch lớn nhất tính từ khi Chiến Tranh Lạnh chấm dứt.

Mỹ cho biết sẽ đóng cửa hàng chục căn cứ quân sự ở Châu Âu, trong một động thái mà Bộ Quốc phòng hy vọng sẽ giúp tiết kiệm khoảng 500 triệu đôla/năm, một khi kế hoạch này đã được thực hiện toàn diện.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách các vấn đề quốc tế Derek Chollet nói rằng Bộ Quốc phòng đang củng cố lại và tiết giảm một số cơ sở hạ tầng có tính cách hỗ trợ, nhằm tăng tính hiệu quả, nhưng cùng lúc, không tác động tới khả năng hoạt động.

Ông cho biết kế hoạch Củng cố Cơ sở Hạ tầng Âu Châu gọi tắt là EIC, không giảm thiểu khả năng của Bộ Quốc phòng Mỹ trong việc thực thi những cam kết của Hoa Kỳ đối với các nước đồng minh và đối tác. Thực ra, ông cho rằng các quyết định đó sẽ giúp tiết kiệm tiền bạc để giúp quân đội Mỹ duy trì một sự hiện diện hùng hậu ở Châu Âu.

Danh sách các căn cứ ở Châu Âu sẽ bị đóng cửa đã được loan báo hôm qua, gồm có các hoạt động tại Căn cứ Không quân Hoàng Gia Mildenhall ở London. Vụ đóng cửa các căn cứ quân sự Mỹ là kế hoạch lớn nhất tính từ khi Chiến Tranh Lạnh chấm dứt.

Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng sẽ tuần tự đình chỉ hoạt động tại 14 căn cứ khác ở các nước Đức, Bỉ, và Hà Lan trong nhiều năm tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG