Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp trả Nhật một phần đất tại Okinawa


Bản đồ khu vực Okinawa, Nhật Bản.
Bản đồ khu vực Okinawa, Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter, ngày 6/12 loan báo quân đội Hoa Kỳ dự định trả lại một phần đất đai tại Okinawa cho chính phủ Nhật Bản vào cuối năm nay. Đây là một vụ chuyển giao đất lớn nhất kể từ năm 1972.

Những bất bình về sự có mặt của quân đội Mỹ gia tăng trong năm nay sau khi Kenneth Franklin, một nhân viên dân sự làm việc tại một căn cứ Mỹ, bị bắt về tội giết cô Rina Shimabukuro, một thiếu nữ Nhật Bản 20 tuổi.

Bộ trưởng Carter loan báo việc này trong một cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo.

Một giới chức cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ nói Hoa Kỳ dự trù trao trả gần 4 ngàn hecta đất tại miền bắc Okinawa trong một buổi lễ chính thức sẽ được tổ chức vào hai ngày 21 và 22 tháng 12.

Đây là loan báo lần đầu tiên về một thời điểm chuyển giao cụ thể mà quân đội Mỹ vào tháng 7 năm nay đã tuyên bố chuẩn bị.

Okinawa đặt dưới sự chiếm đóng của Mỹ cho đến năm 1972 là nơi trú đóng của gần 50.000 binh sĩ Mỹ tại Nhật Bản.

Dù đã thỏa thuận vào năm 1996, công tác trao trả đất bị trì hoãn vì những người biểu tình ngăn chặn việc xây dựng một bãi đáp trực thăng. Chính phủ Nhật Bản mới đây đã tái tục việc thi công tại đây.

Bộ trưởng Carter có mặt tại Nhật Bản nhằm xoa dịu những lo ngại phát sinh do chiến thắng của Tổng thống tân cử Donald Trump. Ông Trump đã kêu gọi các đồng minh trả thêm tiền để lực lượng Mỹ tiếp tục trú đóng nếu không những lực lượng này có thể rút lui.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG