Đường dẫn truy cập

Mỹ-Philippines tổ chức tập trận ở các đảo đối diện với Biển Đông, Đài Loan


Thủy quân Lục chiến Mỹ và binh sĩ Philippine tại cuộc tập trận chung Balikatan hay “Vai kề Vai” ở Capas, tỉnh Tarlac, miền bắc Philippines, ngày 14/4/2023.
Thủy quân Lục chiến Mỹ và binh sĩ Philippine tại cuộc tập trận chung Balikatan hay “Vai kề Vai” ở Capas, tỉnh Tarlac, miền bắc Philippines, ngày 14/4/2023.

Philippines và Hoa Kỳ sẽ tiến hành các cuộc tập trận thường niên vào tháng tới tại các địa điểm quan trọng bao gồm các đảo của Philippines đối diện với Biển Đông và Đài Loan, giữa lúc căng thẳng với Trung Quốc trong khu vực tiếp tục âm ỉ.

Đại tá quân đội Philippines Michael Logico cho biết trong một cuộc họp báo, cuộc tập trận, được gọi là Balikatan hay “Vai kề Vai”, sẽ di chuyển từ các trại quân sự rộng lớn ở vùng nông thôn đến các địa điểm ở khu vực phía bắc và phía tây.

Cuộc tập trận năm nay, mà một nhà ngoại giao Philippines trước đây cho biết có thể lớn hơn cuộc tập trận 17.000 người năm ngoái, cũng sẽ tập trung vào huấn luyện an ninh mạng và “chiến tranh thông tin”.

Ông Logico cho biết Batanes, tỉnh đảo gần Đài Loan nhất, có thể một lần nữa là một trong những địa điểm tập trận năm nay, nhưng ông nhấn mạnh các hoạt động sẽ không tập trung vào hòn đảo được quản lý dân chủ, Đài Loan.

Ông Logico nói: “Việc chúng tôi tập trận ở những khu vực đó là điều tự nhiên vì nếu đó là một phần lãnh thổ của Philippines thì đó là nơi chúng tôi vẫy cờ, đây là những khu vực mà chúng tôi bảo vệ”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình bất chấp sự phản đối của hòn đảo này và Trung Quốc cũng thường xuyên tiến hành các hoạt động quân sự không quân và hải quân gần hòn đảo.

Cuộc tập trận cũng sẽ bao gồm các khu vực ở tỉnh Palawan trên Biển Đông, nơi thường xuyên xảy ra các vụ va chạm hàng hải giữa Manila và Bắc Kinh trong năm qua.

Ông Logico nói: “Đây là những địa điểm mà chúng tôi có thể thực hiện đầy đủ các hoạt động chung”.

Philippines ngày 5/3 cáo buộc lực lượng tuần duyên Trung Quốc thực hiện “các hoạt động nguy hiểm” dẫn đến va chạm giữa tàu tuần duyên của Philippines với tàu Trung Quốc trong một nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội Philippines ở Biển Đông.

Giống như năm ngoái, ông Logico cho biết quân đội hai nước sẽ tiến hành diễn tập đánh chìm tàu.

Mối quan hệ giữa Washington và Manila đã ấm lên dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, người năm ngoái đã tăng gần gấp đôi số căn cứ mà quân đội Mỹ có thể tiếp cận theo một hiệp ước quốc phòng.

Ông Logico cho biết quân đội Úc cũng sẽ tham gia cuộc tập trận trong khi hải quân Pháp lần đầu tiên tham gia. Pháp và Philippines đều đang tìm kiếm việc đàm phán một thỏa thuận quân sự.

Phát ngôn viên lực lượng vũ trang Philippines Francel Margareth Padilla cho biết cuộc tập trận sẽ diễn ra từ tuần thứ ba của tháng 4 đến tuần đầu tiên của tháng 5.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG