Đường dẫn truy cập

Mỹ, Philippines tập trận giữa những quan ngại về Biển Đông


Mỹ và Philippines khai mạc tập trận chung, 7/5/2018
Mỹ và Philippines khai mạc tập trận chung, 7/5/2018

Tại một căn cứ hải quân nhìn ra Biển Đông, hàng trăm thủy quân lục chiến Philippines và Mỹ "tái chiếm một khu vực bị đe dọa" trong khuôn khổ cuộc tập trận hàng năm của hai nước.

Trung tướng Emmanuel Salamat, người chỉ đạo cuộc tập trận Balikatan bên phía Philippines, cho biết mục tiêu là để bảo vệ khu vực "bị đe dọa" trước "quân địch".

Khoảng 180 thủy quân lục chiến Philippines và 160 đồng đội Mỹ đã tham gia cuộc tập trận đổ bộ hôm 9/5, một phần cuộc tập trận Balikatan năm nay.

Các binh sĩ thủy quân lục chiến xông lên bãi biển sau khi được đưa đến trên tàu đổ bộ BRP Davao del Sur. Gần đó có thể nhìn thấy tàu BRP Ramon Alcaraz.

Ba chiếc xe lội nước tấn công của quân đội Mỹ cũng được sử dụng trong cuộc thao dượt.

Cuộc diễn tập quân sự năm nay là cuộc tập trận lớn nhất của hai nước dưới thời Tổng thống Rodrigo Duterte. Ông này trước đây đã đe dọa sẽ hủy các cuộc tập trận vì quan điểm của ông ghét Mỹ và các chính sách của nước này.

Khoảng 8.000 binh sĩ Philippines và Mỹ tham gia cuộc tập trận thường niên kéo dài trong 10 ngày.

Ông Salamat cho biết cuộc tập trận dù chỉ cách bãi cạn Scarborough, còn gọi là Hoàng Nham trong Biển Đông 180 km, song cuộc tập trận không liên quan gì đến các hoạt động của Trung Quốc đang tiếp tục quân sự hóa vùng biển đang trong vòng tranh chấp.

Ông nói thêm rằng cuộc tập trận rất quan trọng vì Philippines là “một đảo quốc”.

Gần đây Trung Quốc bị cáo buộc đã triển khai tên lửa tại quần đảo Trường Sa đã làm dấy lên mối lo ngại từ Mỹ, Việt Nam, Philippines và các nước khác.

(Inquirer, Rappler)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG