Đường dẫn truy cập

Mỹ nới lỏng chính sách cách ly kiểm dịch Ebola


Nhân viên mặc quần áo bảo hộ tại Trung tâm Quân y San Antonio.
Nhân viên mặc quần áo bảo hộ tại Trung tâm Quân y San Antonio.

Thống đốc tiểu bang New York đã nới lỏng một chính sách cách ly kiểm dịch đối với những nhân viên y tế trở về nước Mỹ sau khi chăm sóc cho bệnh nhân Ebola ở Tây Phi.

Hôm qua, Thống đốc Andrew Cuomo loan báo nhân viên y tế không có dấu hiệu nhiễm Ebola sẽ được phép ở nhà trong 21 ngày và trong thời gian đó họ sẽ được các nhân viên y tế khác theo dõi hai lần mỗi ngày.

Sự thay đổi này được thực hiện hai ngày sau khi ông Cuomo và Thống đốc Chris Christie của tiểu bang New Jersey ở kế bên cùng loan báo thời hạn 21 ngày cách ly bắt buộc đối với những nhân viên y tế về nước sau khi làm việc ở Tây Phi.

Chính sách đó được ban hành một ngày sau khi một vị bác sĩ chữa trị cho bệnh nhân Ebola ở Guinea trở thành người đầu tiên ở New York được chẩn đoán nhiễm bệnh Ebola.

Bác sĩ Craig Spencer đã vào bệnh viện một tuần sau khi về nước, và trong tuần lễ đó ông đã đáp xe điện ngầm và đi ăn tại một nhà hàng.

Không lâu sau khi Thống đốc Cuomo đưa ra loan báo ngày hôm qua, một người phát ngôn của Thống đốc Christie phổ biến một thông cáo nói rằng chính sách của New Jersey cho phép cách ly tại nhà.

Bà Kaci Hickox, một y tá đã làm việc ở Sierra Leone, đã trở thành người đầu tiên bị cách ly kiểm dịch theo chính sách bắt buộc của New Jersey sau khi bà tới Phi trường Quốc tế Liberty ở Newark hôm thứ sáu.

Bà nói với đài truyền hình CNN hôm qua rằng bà có xét nghiệm âm tính đối với vi rút Ebola và bà cảm thấy “các quyền làm người cơ bản của bà đã bị vi phạm.”

Chính phủ của Tổng thống Obama và các chuyên gia y tế đã chỉ trích biện pháp cách ly kiểm dịch đó là thái quá.

Hôm qua, Bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện các bệnh dị ứng và truyền nhiễm Quốc gia, nói với đài truyền hình CNN rằng cách tốt nhất để bảo vệ người Mỹ là ngăn chận dịch Ebola ở Tây Phi.

Bác sĩ Fauci nói rằng một trong những cách tốt nhất để đạt mục đích đó là giúp đỡ cho nhân viên y tế tới đó, thay vì áp dụng những biện pháp có thể làm cho họ không muốn giúp đỡ.

Tổng thống Obama hôm qua họp với các viên cố vấn an ninh và y tế công cộng để thảo luận về điều mà Tòa Bạch Ốc gọi là “những biện pháp thich” để ngăn chận sự lây lan của bệnh Ebola ở Mỹ.

Tòa Bạch Ốc cho biết các biện pháp phòng hờ trong nước phải được hướng dẫn bởi y học thay vì các yếu tố chính trị. Ebola đã gây tử vong cho gần 5.000 người ở Guinea, Sierra Leone và Liberia.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG