Đường dẫn truy cập

Miến Điện được nới lỏng cấm vận mở đường cho đầu tư Mỹ


Với sự nới lỏng các biện pháp cấm vận kinh tế đã áp dụng bấy lâu nay đối với Miến Điện, các công ty lớn của Hoa Kỳ đã nhanh chóng khởi sự đầu tư vào quốc gia Đông Nam Á này.

Hai công ty nước ngọt cạnh tranh với nhau là Coca-Cola và Pepsi-Cola đã trở lại Miến Điện lần đầu tiên trong nhiều năm qua. Trong khi đó cả hai công ty MasterCard và Visa cũng đã đạt thỏa thuận với các ngân hàng Miến Điện để đưa vào sử dụng các thẻ tín dụng nổi tiếng quốc tế này. Hai công ty năng lượng là ConocoPhillips và Chevron, cũng đang tìm cơ hội để đầu tư vào Miến Điện.

Tháng 7 năm nay, Tổng thống Barack Obama đã nới lỏng các hạn chế đối với đầu tư của Mỹ vào Miến Điện, sau khi Tổng thống Thein Sein của nước này nới lỏng quyền kiểm soát chặt chẽ của quân đội, và xúc tiến các biện pháp cải cách dân chủ.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Obama đã thực hiện một chuyến đi ngắn ngủi tới thăm Miến Điện, chuyến đi đầu tiên của một Tổng thống Mỹ còn tại chức tới thăm nước này.

Ông ca ngợi những bước của Miến Điện hướng tới dân chủ, nhưng kêu gọi phải có nhiều thay đổi hơn nữa, là điều theo ông, sẽ dẫn tới nhiều dự án đầu tư kinh tế từ Hoa Kỳ hơn.

Các nhà phân tích nói Miến Điện đại diện cho một thị trường mới của châu Á, sau nhiều thập niên cấm cửa đối với đầu tư từ các công ty Tây phương.

Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế nói nền kinh tế Miến Điện sẽ tăng trưởng 6% trong năm nay, đầu tư trực tiếp tăng 40% tới mức kỷ lục là gần 4 tỉ đô la.

Khí đốt thiên nhiên là nguồn thu lợi lớn nhất cho Miến Điện, nhưng nước này cần tìm thêm nhiều trữ lượng khí đốt mới, để có thể đảo ngược mức tổn hao tới 15% mỗi năm hồi gần đây, đối với món hàng này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG