Đường dẫn truy cập

Mỹ xem xét việc ký giả bị đưa ra khỏi phòng họp ở Uzbekistan


Một nữ nhà báo Mỹ (giữa) bị hộ tống ra ngoài sau khi đặt câu hỏi cho Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov trước khi diễn ra cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ngày 1/11/2015.
Một nữ nhà báo Mỹ (giữa) bị hộ tống ra ngoài sau khi đặt câu hỏi cho Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov trước khi diễn ra cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, ngày 1/11/2015.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang xem xét một vụ việc ở Uzbekistan trong đó một nhà báo bị đưa ra khỏi một cuộc họp giữa Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov hôm Chủ nhật.

Khi một ký giả của tờ Washington Post hỏi ông Karimov một câu hỏi về nhân quyền vào lúc kết thúc cuộc họp, một nhân viên an ninh Uzbekistan và một nhân viên an ninh ngoại giao Mỹ đã buộc ký giả này rời khỏi phòng họp.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Elizabeth Trudeau hôm qua nói rằng “Chúng tôi xem đây là một việc nghiêm trọng.”

Tuy nhiên, Giám đốc Uỷ ban Bảo vệ Ký giả, ông Joel Simon, nói rằng Ngoại trưởng Kerry “không hề phản đối” khi nhà báo đó bị đưa ra ngoài.

Trong cuộc hội thảo tối thứ hai tại Đại học Columbia, ông Simon nói rằng Ngoại trưởng Kerry cũng không công khai nêu lên thành tích nhân quyền tệ hại của Uzbekistan nói chung, hay về quyền của nhà báo nói riêng, trong chuyến công du này. Ông Simon nói rằng một nhà báo ở Uzbekistan bị cầm tù lâu hơn bất kỳ nhà báo nào khác trên toàn thế giới. Ông muốn nói tới biên tập viên đối lập Muhammad Bejjanov, là người bị cầm tù từ năm 1999.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Richard Stengel phát biểu tại cuộc hội thảo này rằng tình hình đang xấu đi cho nhà báo trên khắp thế giới, những người mà ông nói “đã trở thành chiến binh trong một khu vực chiến tranh.” Nhưng ông cũng nói rằng “ngoại giao là những thông điệp lẫn lộn”, cho nên tuy ông Kerry không công khai phản đối nhưng ở hậu trường có lẽ ông đã nêu lên vấn đề về nhà báo này.

Ông Stengel cũng cho biết Hoa Kỳ đã đóng một vai trò trong việc làm cho những blogger bị bỏ tù ở Việt Nam được phóng thích.

VOA Express

XS
SM
MD
LG