Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga tái tục các cuộc đàm phán cấp cao về chiến tranh Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đến Geneva, Thụy Sĩ, ngày 9/9/2016.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đến Geneva, Thụy Sĩ, ngày 9/9/2016.

Vào lúc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tiến hành một vòng đàm phán mới với người tương nhiệm Nga Sergey Lavrov bắt đầu vào ngày 9 tháng 9, các nhà ngoại giao Mỹ cùng đi với ông Kerry đã tìm cách giảm nhẹ những hy vọng đối với một thỏa thuận về một cuộc ngưng bắn tại Syria.

Một giới chức Mỹ nói “chúng tôi không thể đảm bảo là chúng tôi đang ở giai đoạn kết thúc.”

Tuy nhiên ông Kerry, đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov ít nhất là 4 lần vào ngày 8 và 9 tháng 9, đã đủ lạc quan để trở lại Thụy Sỹ với hy vọng đàm phán thêm một ngày nữa.

Theo như một giới chức thứ hai nói với các phóng viên trên chiếc máy bay chở ông Kerry thì các giới chức Mỹ trong nhiều ngày qua mô tả cuộc đàm phán bị ách tắt về “các vấn đề kỹ thuật.” Một vấn đề chính được tiết lộ liên quan đến việc đảm bảo “là sẽ không có vây hãm Aleppo.”

Giới chức này nói thêm “không chỉ đơn giản là ‘ngưng nổ súng’” và một mục đích toàn diện lớn hơn vẫn là việc dọn đường cho một giai đoạn chuyển tiếp về cấp lãnh đạo mới tại Syria sau khi một cuộc ngưng bắn được tôn trọng.

Có những nghi ngờ đáng kể là một cuộc ngưng bắn bền vững trên toàn quốc-mục đích tức thì đã được các giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc lại nhiều lần-có thể giữ vững được trong bất kỳ thời gian nào.

Syria bị chia manh mún sau 5 năm chiến tranh. Có nhiều lực lượng với sự trung thành và kỷ luật đáng ngờ chống đối lẫn nhau, thêm vào đó là Nhà nước Hồi giáo không phụ thuộc bất cứ ai.

Lực lượng an ninh Syria và người dân tại hiện trường của một vụ đánh bom ở Tartus, Syria, ngày 5/9/2016. (Ảnh: SANA)
Lực lượng an ninh Syria và người dân tại hiện trường của một vụ đánh bom ở Tartus, Syria, ngày 5/9/2016. (Ảnh: SANA)

Nga muốn thấy Tổng thống Syria Bashar al-Assad vẫn còn nắm giữ quyền hành trong khi các lực lượng đối lập ôn hòa và Thổ Nhĩ Kỳ nhất quyết là sẽ không có thỏa thuận chuyển tiếp trong đó ông Assad vẫn còn tại chức trong bất cứ giai đoạn nào.

Lập trường lâu nay của Hoa Kỳ là nhà lãnh đạo Syria, vì những hành động tàn bạo của ông, sẽ không thể lãnh đạo bất cứ chính phủ tương lai nào cả.

Tuy nhiên các nhà ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng là ngoại giao có thể chấm dứt đổ máu, chấm dứt đau khổ triền miên và đông đảo người dân phải dời cư.

Giới chức thứ hai Bộ Ngoại giao Mỹ nói “Phe đối lập nói với chúng tôi là họ muốn chúng tôi thành công trong việc làm cho bom đạn đừng rơi xuống họ nữa.”

Hai giới chức nói với các phóng viên đi cùng chuyến bay với ông Kerry vượt Đại Tây Dương trên đường đi châu Âu để tham dự các cuộc thương thuyết ngày 9 tháng 9.

Các giới chức này được hỏi kế hoạch dự phòng như thế nào nếu các biện pháp ngoại giao thất bại sau khi những người này công nhận là “sự kiên nhẫn của chúng ta không phải vô tận,” thì được giới chức thứ hai trả lời là “đây không phải là thời điểm để đồn đoán nếu đàm phán không đi đến kết quả.”

Chính quyền Obama đã nhiều lần tuyên bố giải pháp quân sự không thể giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng tại Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG