Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga gặp ở Thuỵ Sĩ để bàn vấn đề Syria


Thành phố Aleppo, Syria.
Thành phố Aleppo, Syria.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ và vị tương nhiệm Nga gặp nhau ở Thuỵ sĩ hôm nay để tìm cách đạt một thoả thuận nhằm hồi sinh tiến trình hoà bình ở Syria.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Kerry và Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavrov họp ở thành phố Lausanne để tìm cách chấm dứt các cuộc tấn công liên tục vào thành phố Aleppo của Syria trong nhiều tuần qua. Thành phố này là mục tiêu của các cuộc không kích do chính quyền Syria được Nga hậu thuẫn thực hiện.

Tuy vậy Ngoại Trưởng Lavrov của Nga hôm thứ Sáu nói ông không đặt “kỳ vọng đặc biệt” nào vào vòng đàm phán ngoại giao mới nhất.

Các tổ chức thiện nguyện quốc tế được nhiều người biết tiếng hôm nay đồng thanh kêu gọi một cuộc ngưng bắn 72 giờ tại khu vực Đông Aleppo, mục tiêu của các vụ oanh tạc, để tạo điều kiện cho việc sơ tán những người bị thương và các bệnh nhân khác, đồng thời cho phép vận chuyển lương thực vào khu vực bị vây hãm và cung cấp các hỗ trợ về y tế cho cư dân.

Hàng trăm ngàn thường dân đang bị kẹt lại trong thành phố Aleppo, nơi hầu như đã trở thành một bình địa, địa điểm bị tàn phá dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài suốt 5 năm qua tại Syria.

Bé gái Syria khóc lóc tìm cha
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:50 0:00

Phe nổi dậy chiếm đóng khu vực phía đông thành phố, trong khi quân đội chính phủ Syria kiểm soát phần còn lại của Aleppo.

Tổng Thống Obama hôm thứ Sáu đã gặp ban an ninh của ông để thảo luận vấn đề Syria. Toà Bạch Ốc nói trong một thông báo rằng dù là các cuộc đàm phán song phương với Nga đã bị đình lại, cần tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán đa phương “với các quốc gia chủ yếu để khuyến khích tất cả các bên hậu thuẫn cho một thoả thuận lâu dài hơn để giảm thiểu bạo lực một cách lâu dài.”

Tham gia cuôc họp bàn về Syria ở Thuỵ sĩ còn có ngoại Trưởng các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê-út, Qatar và Iran, cũng như đặc sứ đặc trách Syria của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG