Đường dẫn truy cập

Mỹ mở rộng oanh kích tại Iraq, thảo luận việc trợ giúp đối lập Syria


Kể từ đầu tháng 8, con số những cuộc không kích đã lên đến 162 phi vụ.
Kể từ đầu tháng 8, con số những cuộc không kích đã lên đến 162 phi vụ.

Hoa Kỳ mở rộng các cuộc không kích vào các mục tiêu thuộc nhóm Nhà nước Hồi Giáo, đánh trúng một vị trí của IS gần Baghdad đang bắn vào lực lượng an ninh Iraq. Theo tường thuật của thông tín viên Đài VOA Victor Beattie, các nhà lập pháp Mỹ ngày hôm nay bắt đầu thảo luận về việc trợ giúp quân sự cho phe nổi dậy chống lại cả các phần tử chủ chiến IS lẫn chính phủ Syria.

Chưa đầy một tuần lễ sau khi Tổng thống Barack Obama cam kết thực hiện một chiến dịch gồm nhiều bước nhằm làm suy yếu sức mạnh và tiêu diệt các phần tử hiếu chiến IS, các máy bay chiến đấu và tiêm kích của Hoa Kỳ đã được sử dụng vào ngày Chủ Nhật và thứ Hai vượt quá các nhiệm vụ nhân đạo và bảo vệ nhân viên Hoa Kỳ tại Iraq. Để yểm trợ cho các cuộc hành quân của Iraq, Hoa Kỳ đã mở hai cuộc không kích nhắm vào các vị trí của IS ở phía bắc và tây nam Baghdad. Kể từ đầu tháng 8, con số những cuộc không kích đã lên đến 162 phi vụ.

Nhà khoa học chính trị kỳ cựu của RAND Corporation Rick Brennan, một sĩ quan chuyên nghiệp của quân đội Mỹ, nói thật khó mà thực hiện những cuộc không kích cận kề để yểm trợ cho các cuộc hành quân nếu thiếu các lực lượng Mỹ đi cùng với các đơn vị Iraq.

“Hiện không có kế hoạch yểm trợ bằng không lực gần cho các đơn vị tác chiến đang cần đến mà không có sự tham gia của lực lượng đặc biệt Mỹ hay những nhân viên khác để phối hợp những nỗ lực yểm trợ bằng không quân cho bộ binh. Hiện nay một số việc này có thể thực hiện được, như đã làm gần đập Mosul nếu phát hiện một đoàn xe đông đảo hay nhiều khí tài, rõ ràng thuộc quyền sở hữu của IS.

Những khí tài và trang bị như vậy dễ nhìn thấy từ trên không và có thể bị tấn công. Nếu không có những mục tiêu dễ dàng như vậy, sẽ khó phối hợp tấn công bằng không quân và bộ binh nếu không có quân đội Mỹ đi cùng với các lực lượng chiến đấu của liên minh.”

Có khoảng 30 quốc gia đã hứa cùng với Hoa Kỳ chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến IS hiện đang kiểm soát nhiều phần đất tại Iraq và Syria, cũng như đang tàn sát những người thuộc các tôn giáo thiểu số và chặt đầu 3 con tin Tây phương. Hoa Kỳ đang làm việc để thành lập một liên minh quốc tế gồm cả không kích, bộ binh, và cắt đứt các nguồn tài trợ của các phần tử chủ chiến.

Tổng thống Obama sẽ được các giới chức quốc phòng thuyết trình tại Bộ Tư lệnh Miền Trung ở Tampa, Florida. Oâng cũng đã cho phép mở những cuộc không kích vào các mục tiêu IS tại Syria. Tuy nhiên ông đã bác bỏ việc cộng tác với Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại IS. Tổ chức này hiện đang chiến đấu để lật đổ ông Assad.

Washington xem ông Assad như một nhà lãnh đạo bất hợp pháp và là một tội phạm.

Ngày thứ Hai, phát ngôn viên Tòa Bạch Oác Josh Earnest phát biểu như sau khi được hỏi liệu tổng thống có chuẩn bị oanh kích hệ thống phòng không của Syria nếu các máy bay Mỹ được lệnh tấn công các mục tiêu IS tại Syria hay không:

“Có những qui luật chiến đấu bất cứ lúc nào các quân nhân nam cũng như nữ của chúng ta được đưa vào nơi nguy hiểm và do đó sẽ có những qui luật chiến đấu liên hệ đến bất cứ quân lệnh mà tổng thống đưa ra, những hành động quân sự do tổng thống chỉ thị. Tuy nhiên, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu các bạn biết là có những tình huống bất ngờ liên hệ đến tự vệ dính líu đến những qui luật tác chiến.”

Các giới chức cao cấp Mỹ ngày hôm qua cho biết hệ thống phòng không của Syria sẽ bị trả đũa nếu Damascus phản ứng đối với những cuộc không kích vào các mục tiêu của IS. Ông Brennan nói ông không nghi ngờ gì là những cuộc không kích như vậy sẽ được tiến hành tại Syria.

“Những cuộc không kích tại Syria sẽ không những chỉ có khả năng nhắm vào các lực lượng trên bộ nhưng cũng có khả năng khám phá và đáp trả đối với các hệ thống phòng không, do đó việc này là rõ ràng. Tôi nghĩ phần khó khăn nhất là khi tổng thống ra sức tăng cường khả năng cho Quân đội Syria Tự do, một đội quân mà vào lúc này hầu như không tồn tại. Sẽ mất gần như nhiều năm để xây dựng lực lượng này thành một lực lượng có khả năng đối đầu với ISIS, và có thể với Mặt trận al-Nusra, nhưng họ cũng phải có khả năng đối phó với những tổ chức khác như các dân quân được Iran ủng hộ và Hezbollah Libăng, hiện đang chống lại lực lượng này, và chế độ Assad.”

Tại Washington ngày hôm nay, Hạ viện Mỹ sẽ bắt đầu thảo luận về dự luật để Quốc hội chấp thuận kế hoạch vũ trang và huấn luyện cho phe nổi dậy chống lại cả IS lẫn chính phủ Syria. Động thái này được phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Earnest hoan nghênh.

“Chúng tôi đã thấy những tuyên bố công khai của các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa nắm các chức vụ quan trọng tại Hạ viện và Thượng viện ủng hộ việc trao cho chính quyền quyền hạn cần thiết để trợ giúp cho phe đối lập tại Syria bằng cách huấn luyện và trang bị cho các lực lượng này. Do đó chúng tôi cám ơn sự ủng hộ của hai đảng đối với ưu tiên khẩn cấp này.”

Ông nói thêm mục đích là đảm bảo các lực lượng chiến đấu trên bộ tại Syria có thể chống lại IS vì tổng thống đã bác bỏ việc sử dụng quân đội Mỹ cho mục đích này.

Ông Brennan nói phân biệt được những lực lượng thân hữu và thù nghịch tại Syria, huấn luyện và vũ trang cho những tổ chức chính đáng có thể là một tiến trình khó khăn như đã xảy ra tại Afghanistan.

VOA Express

XS
SM
MD
LG