Đường dẫn truy cập

Mỹ không liệt kê bạn hàng lớn vào danh sách thao túng tiền tệ


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Chính quyền Mỹ ngày 13/4 một lần nữa tránh không liệt kê bất kỳ nước nào trong số các bạn hàng lớn vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ trong lúc Washington đang theo đuổi chính sách tăng thuế quan và thương thuyết để cắt giảm thâm thủng mậu dịch khổng lồ với Trung Quốc.

Trong báo cáo tiền tệ nửa năm một lần, Bộ Tài chính Mỹ cho hay đã bổ sung Ấn Độ vào danh sách theo dõi để săm soi kỹ hơn trong khi vẫn giữ tên Trung Quốc, Nhật, Đức, Hàn Quốc, và Thụy Sĩ trên danh sách khởi sự năm 2016.

Phúc trình của Bộ không đề cập tới những đe dọa gần đây của Tổng thống Trump về việc ban hành thuế quan có giá trị lên tới hàng tỷ đô la nhắm vào hàng Trung Quốc vì cách hành xử của Bắc Kinh đối với quyền sở hữu trí tuệ.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết đặt nặng quan trọng vào việc Trung Quốc tuân thủ cam kết G20 mà chớ nhúng tay vào việc hạ giá tiền tệ vì mục đích cạnh tranh.

Một số chuyên gia về Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh có thể dùng việc hạ giá tiền tệ như một thứ võ khí trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG