Đường dẫn truy cập

WTO: Căng thẳng Mỹ-Trung có thể tổn hại kinh tế


Tổng giám đốc WTO Roberto Acevedo, phát biểu trong cuộc họp báo tại New Delhi, Ấn Độ ngày 19/3/2018.
Tổng giám đốc WTO Roberto Acevedo, phát biểu trong cuộc họp báo tại New Delhi, Ấn Độ ngày 19/3/2018.

Tổ chức Thương mại Thế giới dự báo năm nay tăng trưởng thương mại vẫn tiếp tục đà tiến, nhưng ngày 12/4 cảnh báo rằng căng thẳng và những biện pháp trả đũa mậu dịch, nhất là giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, có thể làm tổn hại mức tăng trưởng này.

Tổng giám đốc WTO Roberto Azevedo đưa ra dự báo giữa những quan ngại về chiến tranh thương mại xuất phát từ kế hoạch của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế nhập khẩu lên hàng hóa Trung Quốc và việc trả đũa của Bắc Kinh.

Theo dự báo của WTO, khối lượng trao đổi hàng hóa trong năm 2018 tăng 4,4 % trước khi giảm xuống 4% vào năm 2019. Tuy nhiên, tỷ lệ tăng năm nay thấp hơn so với con số 4,7% của năm 2017.

WTO nói có “những chỉ dấu tích cực rộng rãi” trong mậu dịch thế giới, nhưng ghi nhận thêm là những dấu hiệu này gặp phải những làn gió ngược vì “thái độ phản mậu dịch và các chính phủ ngày càng muốn áp dụng những biện pháp hạn chế mậu dịch khắt khe.”

Phát biểu từ trụ sở WTO ở Geneva, ông Azevedo cũng nói thêm rằng dự báo này “phản ánh tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn chúng ta từng thấy tại các nước đã phát triển lẫn các quốc gia đang phát triển.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG