Đường dẫn truy cập

Mỹ không đồng thuận với khối G-7 về biến đổi khí hậu


Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump vẫy chào trên chuyên cơ Air Force One trước khi bay trở về Washington, tại Căn cứ Không quân Sigonella ở Sigonella, Sicily, Ý, ngày 27 tháng 5, 2017.
Tổng thống Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump vẫy chào trên chuyên cơ Air Force One trước khi bay trở về Washington, tại Căn cứ Không quân Sigonella ở Sigonella, Sicily, Ý, ngày 27 tháng 5, 2017.

Trong một diễn biến chưa từng có, một thông cáo của Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Bảy Cường quốc đã dành một vị trí riêng biệt cho Mỹ để nước này có lập trường khác với lập trường chung của các nước còn lại ở một vấn đề lớn.

Trong một bản thông cáo cuối cùng được tiết giảm, tất cả các quốc gia G-7, ngoại trừ Mỹ, đều tuyên bố sẽ hành động để khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu.

"Hoa Kỳ đang trong quá trình duyệt lại những chính sách về biến đổi khí hậu và Thỏa thuận Paris và do đó không ở trong vị thế có thể tham gia sự đồng thuận về những chủ đề này," thông cáo viết. "Hiểu được quá trình này, các nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ của Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Anh cùng Chủ tịch Hội đồng Châu Âu và Ủy hội Châu Âu tái khẳng định lại cam kết mạnh mẽ của họ nhanh chóng thực thi Thỏa thuận Paris."

Thông cáo này cho biết Mỹ cần "thêm thời gian" để quyết định liệu họ có rời bỏ thỏa thuận mang tính bước ngoặt này hay không để giảm thiểu phát thải carbon do các đại diện của 195 quốc gia đồng ý vào hai năm trước.

"Tôi sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về Thỏa thuận Paris vào tuần sau!" Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter từ Sicily trong tài khoản cá nhân của mình lúc gần kết thúc bữa trưa làm việc của G-7.

"Tôi đã nói với Donald Trump rằng việc Mỹ tiếp tục tham gia trọn vẹn trong thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris là điều thiết yếu," Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các phóng viên.

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói thỏa thuận khí hậu quan trọng đến mức không nên có bất kỳ thỏa hiệp nào về nó.

"Toàn bộ cuộc thảo luận về khí hậu là rất khó khăn, nếu không nói là gây bất mãn," nhà lãnh đạo Đức nói với các phóng viên. "Không có chỉ dấu nào cho thấy Mỹ sẽ ở lại trong Thỏa thuận Paris hay không."

"Đã có sự trao đổi quan điểm rất thẳng thắn về chủ đề này," Gary Cohn, cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump cho biết.

Nhưng ông Trump có đồng ý về ngôn từ trong thông cáo ở phần nói về thương mại, rằng ông nhất trí chống lại chủ nghĩa bảo hộ mặc dù ông thường nhắc đi nhắc lại khẩu hiệu "Nước Mỹ trên hết" trong vấn đề thương mại.

Trong bài phát biểu trước các quân nhân Mỹ tại Căn cứ Không quân Sigonella, Tổng thống không nhắc tới bất kỳ bất đồng nào với sáu quốc gia khác, nói rằng hội nghị thượng đỉnh là "cuộc họp mang lại nhiều kết quả hết sức to lớn" và "chúng tôi kết bạn với rất nhiều người trong tuần này."

Trong một biến khác cũng trái với truyền thống G-7, Tổng thống Mỹ đã không tổ chức họp báo sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc. Ông là nhà lãnh đạo duy nhất không nói chuyện với báo giới.

Thay vào đó, ông Cohn và cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống, Tướng H.R McMaster, ra trình bày với nhóm phóng viên tháp tùng Nhà Trắng, nhưng camera không được phép ghi hình họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG