Đường dẫn truy cập

Mỹ: Kế hoạch dùng công nghệ nhận dạng di dân bị phản đối


Logo của công ty IBM
Logo của công ty IBM

Một liên minh các nhóm hoạt động nhân quyền ngày 16/11 phát động thỉnh nguyện thư trên mạng kêu gọi tập đoàn IBM từ chối đề nghị của chính quyền Mỹ muốn IBM dùng công nghệ nhận dạng nhân thân phục vụ cho công tác từ chối visa nhập cảnh Mỹ và trục xuất khỏi Hoa Kỳ.

Công ty sản xuất chip điện tử IBM bị ‘nhắm mục tiêu’ vì cùng với một số công ty và các nhà thầu khác, IBM đã tham dự cuộc họp hồi tháng 7 của các giới chức thực thi di trú bàn về phát triển công nghệ sàng lọc an ninh, ông Steven Renderos thuộc Trung tâm Công lý Truyền thông phát động chiến dịch thỉnh nguyện thư cho biết.

Tổ chức bảo vệ nhân quyền này nói sử dụng công nghệ như thế là đi ngược lại với mục tiêu của IBM trong việc bảo vệ để các di dân bất hợp pháp tới Mỹ từ bé khỏi bị trục xuất.

Chiến dịch này nằm trong khuôn khổ một cuộc vận động lớn hơn khởi sự ngày 16/11 phản đối ‘Sáng kiến Rà soát Gắt gao’ mà Cơ quan thực thi Di trú và Hải quan Mỹ ICE đang xúc tiến để đáp ứng yêu cầu của Tổng thống Donald Trump: siết chặt các khâu sàng lọc an ninh đối với di dân vào đất Mỹ.

IBM chưa phản hồi yêu cầu bình luận.

Trong khi đó, hơn 50 tổ chức xã hội dân sự và trên 50 chuyên gia kỹ thuật ngày 16/11 gửi thư tới Bộ An ninh Nội địa Mỹ nói rằng chương trình rà soát vừa kể mang tính kỳ thị và rằng trí tuệ nhân tạo không thể nào cung cấp thông tin mà ICE muốn có.

Sau cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái, một số hãng internet đã cam kế sẽ không hỗ trợ ông Trump xây dựng kho dữ liệu ‘lần dấu’ di dân dựa trên căn cứ tôn giáo hay hỗ trợ các đợt trục xuất tập thể.

IBM nằm trong số hàng chục công ty công nghệ phản đối quyết định của ông Trump chấm dứt chương trình DACA vốn bảo vệ chừng 900 ngàn di dân được ba mẹ đưa sang Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG