Đường dẫn truy cập

Thẩm phán phóng thích di dân bị giam vì sắc lệnh của Trump


Người biểu tình ủng hộ di dân
Người biểu tình ủng hộ di dân

Một thẩm phán Mỹ ngày 1/11 ra lệnh phóng thích một di dân bất hợp pháp nằm trong số 47 người Indonesia ở New Hampshire đang kiện sắc lệnh trục xuất của chính quyền Trump.

Ông Terry Rombot được cho phép lưu lại Mỹ dưới các điều kiện của một thỏa thuận với từ năm 2010 tới nay với Lực lượng Thực thi Hải quan và Di trú Mỹ ICE. Tổng thống Trump trước đây từng chỉ thị ICE rằng những người sinh sống ở Mỹ bất hợp pháp sẽ bị trục xuất.

Ông Rombot là một thành viên trong làn sóng người Indonesia theo Cơ đốc giáo bỏ nước ra đi sau các cuộc bạo loạn đẫm máu hồi năm 1998.

Ông được tin Mỹ thay đổi chính sách khi ra trình diện định kỳ với ICE hôm 1/8 và bị bắt giữ.

Thẩm phán Patti Saris cho biết hôm nay ông Rombot đã được phóng thích và rằng việc giam giữ ông ta vi phạm các quyền hiến định.

Văn phòng Bộ trưởng Tư pháp đang lên kế hoạch kháng cáo, một phát ngôn nhân cho biết.

Nhóm người Indonesia theo Cơ đốc giáo chạy sang Mỹ lánh nạn này nói nếu bị cưỡng bức hồi hương về quốc gia đa số theo Hồi giáo Indonesia, họ e sẽ bị kỳ thị và ngược đãi.

Thẩm phán Saris đang cân nhắc xem có thể ra lệnh trì hoãn lâu hơn hay không để những người bị ảnh hưởng có thời gian xin duyệt tình trạng lưu trú hợp pháp.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG