Đường dẫn truy cập

Mỹ, Iran muốn đẩy nhanh tiến trình đàm phán hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại Geneva, ngày 14/1/2014.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại Geneva, ngày 14/1/2014.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại Geneva để họp với Bộ trưởng Ngoại giao Iran Javad Zarif về việc đẩy nhanh tiến độ đàm phán quốc tế về chương trình hạt nhân của Tehran

Ông Kerry hồi đầu tuần này nói rằng cuộc họp ngày thứ Tư sẽ là cơ hội để các nhà ngoại giao đánh giá hiện hai bên đang đứng ở vị trí nào.

Đã gần hai tháng trôi qua kể từ khi Iran và nhóm gồm các nước Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Đức, quyết định gia hạn thời gian cho các cuộc đàm phán sau khi không thỏa thuận được với nhau vào thời hạn cuối mà hai bên tự định ra vào tháng 11 năm ngoái.

Nay còn khoảng sáu tuần nữa trước khi mục tiêu đặt ra khung sườn cho một thỏa thuận nhằm giải quyết vấn đề những ứng dụng quân sự có thể có của chương trình hạt nhân của Iran để đổi lại việc nới lỏng các biện pháp chế tài đã gây phương hại cho nền kinh tế của Iran.

Thời hạn chót cho thỏa thuận chung cuộc là ngày 1 tháng 7.

Iran lâu nay vẫn khẳng định rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ đơn thuần phục vụ cho các mục tiêu dân sự, như nghiên cứu y học và sản xuất điện.

Các giới chức của cả hai bên nói rằng bất đồng vẫn tồn tại về mức độ tinh chế chất liệu hạt nhân mà Iran được cho phép trong tương lai cũng như tốc độ bãi bỏ các biện pháp chế tài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG