Đường dẫn truy cập

Mỹ-EU nhất trí hợp tác chặt chẽ trong NATO


Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và giới lãnh đạo châu Âu ngày 18/11 nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác trong NATO và chỉ trích việc Nga dội bom Syria và không chịu thực thi hiệp ước hòa bình Ukraine.

Thông cáo của Tòa Bạch Ốc được đưa ra sau cuộc họp giữa lãnh đạo Mỹ-EU, qua đó, ông Obama đã tìm cách trấn an những người đồng nhiệm phía Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ý, và Pháp rằng Tổng thống kế nhiệm Donald Trump sẽ không phá vỡ liên minh NATO.

Trong cuộc tranh cử, ông Trump gây quan ngại khi tuyên bố rằng có thể sẽ ngăn viện trợ quân sự cho các đồng minh NATO nếu họ không đáp ứng các cam kết về nghĩa vụ quốc phòng của mình. Ông Trump cũng cho biết sẽ thúc đẩy quan hệ gần gũi hơn với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Tổng thống Obama bày tỏ tin tưởng rằng, dù tại thời điểm thay đổi lớn lao này, các giá trị dân chủ đang có tác dụng nhiều hơn bất kỳ hệ thống nào khác trong lịch sử trong việc thăng tiến tự do-tiến bộ cho nhân loại và từ nay về sau sẽ tiếp tục như thế,” Tòa Bạch Ốc cho biết.

Các nhà lãnh đạo nhất trí cần phải làm việc cùng nhau bình ổn Trung Đông và Bắc Phi, cũng như bảo đảm giải pháp ngoại giao cho các cuộc xung đột ở Syria và Đông Ukraine.

Lãnh đạo Mỹ và châu Âu cũng kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các cuộc tấn công của lực lượng chính phủ Syria cùng các đồng minh Nga, Iran tại những vùng do phe nổi dậy kiểm soát ở thành phố Aleppo mà các tổ chức giám sát cho biết đã cướp đi sinh mạng của hàng chục người trong tuần này.

Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ-EU đồng loạt nhất trí rằng Nga cần phải đáp ứng hoàn toàn các cam kết theo thỏa thuận Minsk và các biện pháp chế tài Nga liên quan đến vấn đề Ukraine cần được giữ nguyên cho tới khi Nga chứng tỏ cam kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG