Đường dẫn truy cập

TT Obama từ biệt Châu Âu, kêu gọi hợp tác với ông Trump


Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Hollande, và Thủ tướng Italia Renzi gặp nhau tại Đức, 18/11/2016.
Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Đức Merkel, Tổng thống Pháp Hollande, và Thủ tướng Italia Renzi gặp nhau tại Đức, 18/11/2016.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từ biệt các đồng minh Châu Âu, khép lại chuyến công du cuối cùng của ông trong cương vị tổng thống, với những bảo đảm về sự hỗ trợ lâu dài của Hoa Kỳ và ông kêu gọi các đồng minh hãy đứng lên trực diện với Nga.

Nhà lãnh đạo Mỹ rời Berlin hôm thứ Sáu sau chuyến đi bốn ngày bắt đầu với Hy Lạp, chiếc nôi của nền dân chủ phương Tây, nơi ông suy niệm về tầm quan trọng của cuộc đấu tranh cho những giá trị dân chủ. Chuyến đi kết thúc tại Đức, nền kinh tế hàng đầu Châu Âu, thủ tướng nước này Angela Merkel được coi là nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất châu lục.

Những ưu tiên trong nghị trình của ông Obama là trấn an các đồng minh Châu Âu đang lo lắng về tương lai của mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương dưới quyền tổng thống Donald Trump. Trong chiến dịch tranh cử, những phát biểu của ông Trump đã khơi lên bất định, đặc biệt là về cam kết của Mỹ đối với NATO, EU, và những tổ chức đa phương khác.

TT Obama trấn an châu Âu trong chuyến công du cuối cùng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

Trước khi rời Berlin, Tổng thống Obama đã gặp các nhà lãnh đạo Anh, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha và nhắc lại những bảo đảm này. Một thông cáo của Tòa Bạch Ốc cho biết ông Obama "bày tỏ tin tưởng rằng, vào lúc có những thay đổi lớn, các giá trị dân chủ đã làm được nhiều điều để thăng tiến các quyền tự do và tiến bộ của nhân loại hơn bất kỳ hệ thống nào khác trong lịch sử, và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai."

Ông ngỏ lời cảm tạ các đối tác Châu Âu về sự hợp tác chặt chẽ của họ và kêu gọi họ làm việc với chính quyền của ông Trump "trên cơ sở các giá trị cốt lõi định hình Hoa Kỳ và Châu Âu như những nền dân chủ cởi mở."

Ông Obama và các nhà lãnh đạo khác hôm thứ Sáu nhất trí duy trì những biện pháp chế tài đối với Nga về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Họ kêu gọi Moscow tuân thủ thỏa thuận Minsk và cho phép một môi trường an ninh có lợi cho bầu cử.

Họ nhất trí Châu Âu nên tiếp tục nỗ lực hướng tới việc hóa giải căng thẳng và một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột tại Syria, và kêu gọi Nga ngừng ném bom Aleppo, nơi tình hình nhân đạo đang "hết sức đáng lo ngại."

Ông Obama đang trên đường đến Peru, chặng chót trong chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông, để dự hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG