Đường dẫn truy cập

Mỹ chuyển tù nhân Yemen tới Montenegro


Trung tâm giam giữ Guantanamo, Vịnh Guantanamo, Căn cứ Hải quân Mỹ, Cuba, 12/5/2019.
Trung tâm giam giữ Guantanamo, Vịnh Guantanamo, Căn cứ Hải quân Mỹ, Cuba, 12/5/2019.

Quân đội Mỹ loan báo đã chuyển một người đàn ông Yemen từ trung tâm giam giữ của Mỹ ở Vịnh Guantanamo bên Cuba, sang Montenegro.

Sau khi Abdel Malik Ahmed Abdel Wahab Al Rahabi được chuyển đi nơi khác, còn lại 79 người bị cầm giữ tại nhà tù ở Vịnh Guantanamo, nơi mà trước đây có lúc đã từng giam giữ 800 người từ khi nhà tù này mở cửa vào đầu năm 2002.

Các tài liệu của Ngũ Giác Đài miêu tả Al Rahabi là một thành viên của al-Qaida, và đã từng là nhân viên bảo vệ cho thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden.

Al Rahabi đã từng chiến đấu chống các lực lượng Mỹ và liên minh. Ông ta bị các lực lượng Pakistan bắt vào tháng 12 năm 2001 trong khi đang tìm cách vượt biên giới từ Afghanistan, và được đưa đến Vịnh Guantanamo một tháng sau đó.

Một ủy ban xét duyệt vào năm 2014 kết luận rằng không còn cần thiết phải cầm giữ al Rahabi nữa, để bảo vệ chống một mối de dọa đáng kể đối với Hoa Kỳ, và đề nghị thuyên chuyển ông ta.

Ngũ Giác Đài đã ngỏ lời cảm tạ Montenegro “về hành động nhân đạo và sự sẵn sàng hỗ trợ các nỗ lực của Mỹ nhằm đóng cửa cơ sở giam giữ tại Vịnh Guantanamo”, theo một thông báo hôm qua.

Tổng Thống Barack Obama coi việc đóng cửa trại tù Guantanamo là một trong các mục tiêu của ông khi ông lên nắm quyền vào năm 2009, nhưng tại thời điểm này, khi chỉ còn 7 tháng trước khi chấm dứt nhiệm kỳ tổng thống của ông, mục tiêu ấy khó có thể trở thành hiện thực.

VOA Express

XS
SM
MD
LG