Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài 12 người Nga vi phạm nhân quyền


Mẹ của luật sư Sergei Magnitsky đứng cạnh linh cữu của ông trong tang lễ tại một nghĩa trang ở Moscow, 20/11/2009
Mẹ của luật sư Sergei Magnitsky đứng cạnh linh cữu của ông trong tang lễ tại một nghĩa trang ở Moscow, 20/11/2009
Hoa Kỳ đã trừng phạt 12 công dân Nga, trong đó có những người bị cáo buộc là dính líu tới cái chết của một luật sư Nga bị cầm tù hồi năm 2009 người bị cáo buộc là trốn thuế trên quy mô lớn.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đã liên kết các biện pháp chế tài này với việc giam giữ, ngược đãi trong tù, và cái chết của luật sư Sergei Magnitsky, người đã qua đời hồi năm 2009 trong một nhà tù khét tiếng ở Moscow.

Bộ Ngoại Giao Mỹ nói rằng những người này bị cấm không được nhập cảnh Hoa Kỳ và tài sản của họ tại Hoa Kỳ sẽ bị phong tỏa,

Ông Magnitsky làm việc với tư cách một kiểm toán viên cho công ty Đầu tư Vốn Hermitage có trụ sở ở London, khi ông phanh phui một mưu đồ bất chính của cảnh sát, các băng đảng tội phạm, và các chủ ngân hàng để chiếm ba công ty Hermitage và rồi chiếm đoạt trái phép 230 triệu đô la tiền thuế trả lại cho người thọ thuế.

Sau khi đưa ra trước công chúng những cáo buộc của ông, ông Magnitsky đã bị bắt về tội trốn thuế. Sức khỏe suy yếu vì bị ngược đãi, ông đã chết trong tù ở tuổi 37, sau 11 tháng bị giam giữ mà không xét xử.

Vụ án được công bố rộng rãi này đã đưa tới những cáo buộc của Phương Tây về tính trạng ngược đãi trong nhà tù của Nga kéo dài đã lâu, và đã dẫn tới vụ tranh cãi giữa Washington và Moscow.

Hồi năm 2012, Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua đạo luật được biết tới với danh hiệu Magnitsky Act, nhằm trừng phạt những ai liên quan tới cái chết của luật sư này.

Để phản ứng lại đạo luật của Hoa Kỳ, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành một đạo luật cấm Hoa Kỳ nhận trẻ em Nga làm con nuôi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG