Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc một người đàn ông về tội đồng lõa tội ác chiến tranh Đức Quốc xã


Faithful reach for Pope Francis' hand, center, during an audience with Roma, Sinti and others itinerant group members, at the Vatican.
Faithful reach for Pope Francis' hand, center, during an audience with Roma, Sinti and others itinerant group members, at the Vatican.
Giới hữu trách Hoa Kỳ đã bắt giữ một người đàn ông 89 tuổi và tố cáo ông là một nhân viên bảo vệ trại tập trung Đức quốc xã trong Thế Chiến Thứ Hai.

Ông Johann Breyer, một người sản xuất dụng cụ đã nghỉ hưu, sinh ở Tiệp Khắc cũ, bị bắt hôm thứ Ba ở thành phố Philadelphia, Pensylvania, và bị giam giữ sau khi xuất hiện trước tòa sơ khởi vào ngày thứ Tư.

Đức đang tìm cách dẫn độ ông Breyer để đối diện với các cáo trạng cho rằng ông là người đồng lõa trong vụ giết hại 158 người DoThái Châu Âu chất trên một chuyến xe lửa năm 1944 ở trại tập trung Auschwitz. Các giới chức nói rằng ông Breyer là một lính gác tại khu Birkenou của trại này, nơi người Do Thái bị giết trong các phòng hơi ngạt.

Ông Breyer đã di cư sang Hoa Kỳ năm 1952. Việc bắt giữ ông mở lại vụ án đã bị bỏ quên trong nhiều năm.

Lúc đầu, năm 1992, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tố cáo ông là có liên hệ với Đức Quốc xã. Nhưng ông được phép ở lại Hoa Kỳ sau một vụ tranh tụng dựa trên căn bản ông là một công dân Mỹ vì mẹ ông sinh tại Hoa Kỳ.

Các giới chức nói rằng ông Breyer đã tham gia Waffen SS ở tuổi 17 và cũng đã canh gác tại trại tập trung Buchenwald. Ông đã thừa nhận là có mặt ở Auschwitz trong một khoảng thời gian, nhưng nói rằng giai đoạn phục vụ của ông ở đó là “không cố ý.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG