Đường dẫn truy cập

Chỉ huy trưởng quân đội NATO: Liên minh phải xem xét lại quan hệ với Nga


Tướng Không quân Hoa Kỳ Philip Breedlov
Tướng Không quân Hoa Kỳ Philip Breedlov
Chỉ huy trưởng quân đội NATO nói rằng liên minh này phải xem xét lại lập trường và tính chất sẵn sàng của quân đội vì việc Nga sáp nhập vùng Crimea của Ukraine.

Tướng Không quân Hoa Kỳ Philip Breedlove nói rằng trong hơn một thập niên, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ đã coi Nga như một đối tác:

“Và NATO đã thực hiện quyết định trong cơ cấu lực lượng, tính cách sẵn sàng của lực lượng, và lập trường của lực lượng dựa trên đó, rằng Nga sẽ là một đối tác. Hiện nay thì Nga hành động như thể một thứ gì không phải là đối tác. Như vậy chúng ta sẽ cần duyệt lại những quyết định đó.”

Ông nói rằng, trong những tháng mới đây, NATO thấy Nga tập trung binh sĩ dọc theo biên giới với Ukraine và sử dụng vũ lực để sáp nhập Crimea. Điều đó có nghĩa là liên minh sẽ phải thích ứng:

“Điều đó thay đổi phương cách hoạt động của chúng ta. Vì vậy bây giờ chúng ta phải đánh giá lại phương cách hoạt động của chúng ta liên quan tới tình trạng sẵn sàng lực lượng, sẵn sàng ứng phó và bố trí lực lượng.”

Hôm thứ Năm, tướng lãnh vừa kể đã nói như vậy với nhà báo Henry Ridgwell của đài VOA, tiếp sau các sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày-D của Liên minh tiến quân vào Pháp trong Thế Chiến Thứ Hai.

Các buổi lễ khác của NATO hôm thứ Năm và thứ Sáu quy tụ các quốc gia đã đánh bại Đức Quốc Xã trong Thế Chiến Thứ Hai. Trong số các chức sắc tham gia các buổi lễ này có Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG