Đường dẫn truy cập

Mỹ bố trí phi đạn Patriot ở Hàn Quốc


Phi đạn Patriot được nhìn thấy ở căn cứ không quân Osan của Mỹ ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, 13/2/2016.
Phi đạn Patriot được nhìn thấy ở căn cứ không quân Osan của Mỹ ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, 13/2/2016.

Mỹ đã tạm thời bố trí thêm một đơn vị phi đạn Patriot ở Hàn Quốc để ứng phó với vụ thử nghiệm hạt nhân và vụ phóng phi đạn tầm xa của Bắc Triều Tiên.

Một viên chỉ huy cao cấp của Mỹ ở Hàn Quốc, Trung tướng Thomas Vandal, nói “những hoạt động như thế này là để bảo đảm rằng chúng tôi luôn sẵn sàng để phòng vệ khi có một vụ tấn công từ Bắc Triều Tiên.”

Một giới chức quốc phòng Hàn Quốc xác nhận là vụ bố trí tạm thời này diễn ra trước cuộc thảo luận mà Hoa Kỳ và Hàn Quốc định thực hiện vào tuần sau để bàn về việc bố trí một hệ thống phòng thủ phi đạn tối tân hơn.

Tuần trước, Washington và Seoul chính thức loan báo ý định bố trí hệ thống THAAD ở Hàn Quốc càng sớm càng tốt.

Hôm qua, một giới chức của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không muốn nêu danh tánh cho biết cuộc họp chính thức vào tuần sau sẽ xác định thời gian và địa điểm bố trí hệ thống THAAD.

Giới chức này cũng nhấn mạnh là việc bố trí hệ thống THAAD chỉ có mục đích bảo vệ Hàn Quốc trước khả năng hạt nhân và phi đạn mỗi ngày một tăng của Bắc Triều Tiên, và sẽ không nhắm vào những quốc gia khác trong khu vực.

Trung Quốc và Nga đã tỏ ý chống đối kế hoạch của Hàn Quốc và Mỹ. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ sáu đã bày tỏ “quan tâm sâu sắc” và nói rằng hệ thống này sẽ “gây phương hại đáng kể cho lợi ích chiến lược của Trung Quốc.”

Cũng trong ngày hôm qua, Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật để áp đặt thêm các biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên. Dự luật đang được chuyển tới Tổng thống Barack Obama, và dự kiến sẽ được nhà lãnh đạo Mỹ ký ban hành trong nay mai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG