Đường dẫn truy cập

Mỹ bán tên lửa chống phi đạn cho Nhật


Thủy thủ tàu USS Higgins,đứng cạnh hệ thống ngăn chặn Aegis trong một cuộc tập trận chung Israel-Mỹ có tên 'Juniper Cobra' tại Haifa ngày 2/10/2009.
Thủy thủ tàu USS Higgins,đứng cạnh hệ thống ngăn chặn Aegis trong một cuộc tập trận chung Israel-Mỹ có tên 'Juniper Cobra' tại Haifa ngày 2/10/2009.

Chính phủ Mỹ chấp thuận việc bán tên lửa chống phi đạn đạn đạo cho Nhật Bản để chống lại đe dọa hạt nhân và phi đạn ngày càng tăng của Triều Tiên, một giới chức Bộ Ngoại giao ngày 9/1 loan báo.

Tin về việc bán phi đạn được đưa ra vào lúc Hàn Quốc và Triều Tiên mở những cuộc thảo luận sau hơn hai năm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân phi đạn của Triều Tiên.

Thỏa thuận Mỹ-Nhật diễn ra sau một năm Triều Tiên phóng nhiều phi đạn, một số bay ngang qua lãnh thổ Nhật Bản, và vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, mạnh nhất của Triều Tiên. Những hành động này đã khiến Liên hiệp quốc gia tăng những chế tài mạnh mẽ do Hoa Kỳ dẫn đầu khiến cho Bình Nhưỡng gọi đây là hành vi chiến tranh.

Ngày 9/1, Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu Quốc hội chấp thuận bán cho Nhật Bản 4 phi đạn và các khí tài liên hệ trị giá 133 triệu đô la có thể được phóng từ các khu trục hạm ngoài biển hay từ hệ thống trên đất liền.

Thỏa thuận bán tên lửa chống phi đạn đạn đạo theo đúng “cam kết của Tổng thống Trump cung cấp những khả năng phòng vệ thêm cho những đồng minh hiệp ước bị đe dọa vì thái độ khiêu khích của Triều Tiên,” giới chức nói.

Vào tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản chính thức quyết định mở rộng hệ thống phòng vệ phi đạn đạn đạo với những trạm ra-đa Aegis và phi đạn ngăn chặn do Hoa Kỳ chế tạo đặt trên mặt đất.

Đề nghị lắp đặt hai đơn vị Aegis Ashore chi phí ít nhất là 2 tỉ đô la và đi vào hoạt động sớm nhất là trong năm 2023, các nguồn tin thông thạo với kế hoạch này nói với Reuters vào tháng 12 năm ngoái.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trong một cuộc điện đàm ngày 8/1 đã “lên án thái độ khinh xuất và bất hợp pháp của Triều Tiên,” theo một tuyên bố của Ngũ Giác Đài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG