Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ấn kêu gọi TQ tôn trọng phán quyết về Biển Đông, Philippines hoan nghênh


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj tại 1 cuộc họp báo chung ở New Delhi, Ấn Độ, 30/8/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj tại 1 cuộc họp báo chung ở New Delhi, Ấn Độ, 30/8/2016.

Hôm thứ Tư, 31/8, trong tuyên bố chung sau cuộc Đối thoại Chiến lược và Thương mại lần thứ hai giữa Mỹ và Ấn Độ, hai nước đã cùng nhau đề nghị Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế để giải quyết những tranh chấp ở Biển Đông, nơi cả Mỹ lẫn Ấn Độ đều có lợi ích chiến lược và thương mại.

Cuộc đối thoại do hai ngoại trưởng của Mỹ và Ấn Độ đồng chủ tọa. Trong một sự kiện riêng rẽ, khi phát biểu tại Viện Công nghệ Ấn Độ (IIT), Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói Mỹ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc và Philippines tuân theo phán quyết mới đây của tòa trọng tài về Biển Đông.

Báo India Today hôm 1/9 đưa tin Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nói với báo này rằng chính phủ Philippines “cảm ơn” Ấn Độ ủng hộ Philippines liên quan đến phán quyết hồi tháng 7 về Biển Đông.

Ngoại trưởng Yasay phát biểu: “Chúng tôi rất vui mừng về sự ủng hộ của Ấn Độ đối với hành động của Philippines tiến hành khiếu nại với tòa trọng tài quốc tế và giải quyết tranh chấp của chúng tôi với Trung Quốc. Về điều đó, chúng tôi rất cảm kích”.

Lời phát biểu của ông Yasay được đưa ra ngay trước khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lên đường đi thăm Việt Nam, Trung Quốc và Lào. Việt Nam, cũng như Philippines, có những tranh chấp lớn với Trung Quốc ở Biển Đông. Cho đến hết ngày 1/9, không có tin tức gì trên báo chí Việt Nam về phản ứng của bộ ngoại giao hay chính phủ Việt Nam về các tuyên bố của hai ngoại trưởng Mỹ, Ấn hay về chuyến thăm của ông Modi.

Theo India Today, Ngoại trưởng Philippines Yasay cho biết tân tổng thống nước này sẽ gặp Thủ tướng Ấn lần đầu tiên vào ngày 6/9 tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở Lào, và đó là “một diễn biến đáng mừng”, từ đó hai nước “có thể bàn về hợp tác hơn nữa và làm sâu sắc bản chất của sự hợp tác này”.

Ông Yasay nói Philippines tin rằng họ đang ở vào vị thế mạnh hơn sau khi có phán quyết về Biển Đông song họ vẫn muốn tiếp tục tiếp xúc song phương với Trung Quốc. Ông phát biểu: “Chúng tôi cảm thấy cần cho Trung Quốc có khoảng không gian để ngẫm nghĩ lại về quan điểm của họ. Chúng tôi biết rằng sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đã gây sức ép buộc Trung Quốc phải ngẫm nghĩ lại về quan điểm của họ, và nếu họ cứ khăng khăng không công nhận một hệ thống dựa trên luật lệ về giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, họ sẽ bị cô lập. Họ sẽ mất nhiều hơn”.

Theo India Today, New Indian Express

Mỹ: Không có giải pháp quân sự ở biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00
XS
SM
MD
LG