Đường dẫn truy cập

TT Philippines: Máu sẽ đổ nếu TQ xâm phạm lãnh thổ


Philippines dự kiến bàn thảo với TQ về tranh chấp Biển Đông trong năm nay
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:29 0:00

Hôm 23/8, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói ông trông đợi sẽ bắt đầu đàm thoại với Trung Quốc trong năm nay về tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa hai nước ở Biển Đông.

Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ nỗ lực hết sức để duy trì hòa bình, nhưng cảnh báo Trung Quốc rằng “máu sẽ đổ” nếu Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền của nước ông.

Theo hãng tin AP, ông Duterte nói như vậy khi đề cập tới vấn đề tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc khi phát biểu trước các binh sĩ nước này ở phía đông thủ đô Manila hôm 24/8.

Người được mệnh danh là Donald Trump của Philippines vì các tuyên bố mạnh miệng thời gian qua cho rằng Trung Quốc đã có thái độ “mang tính hòa giải hơn, và rằng ông không muốn giao tranh, nhưng bày tỏ lo ngại rằng điều đó sẽ xảy ra nếu các nỗ lực hòa bình thất bại”.

Nguyên thủ Philippines nói thêm rằng “chúng ta sẽ không dễ dàng khuất phục” và rằng Trung Quốc sẽ phải “bước qua xác các binh sĩ, và cả tôi nữa”.

Anh Huỳnh Đắc Luân, một người Việt sinh sống và làm việc ở Manila, cho VOA Việt Ngữ biết rằng anh “ủng hộ” tuyên bố của ông Duterte.

Anh nói thêm:

“Nếu như mình cứ dễ dãi với người Trung Quốc thì người Trung Quốc sẽ ngày càng lấn át. Với lại, bên Philippines có bảo trợ của Mỹ nên Philippines có thể có đặc quyền để chống lại Trung Quốc. Còn nước Việt Nam mình thì không có được bảo trợ của các nước đồng minh nên hơi yếu thế hơn. Em là người Việt Nam nhưng em vẫn ủng hộ ông tổng thống [chuyện] nếu như xâm lấn thì sẽ đổ máu để bảo vệ chủ quyền. Việt Nam, Philippines và các nước Đông Nam Á cùng với Nhật Bản và Mỹ nếu mà có thể hợp lại để chống Trung Quốc thì rất là tốt”.

Hồi đầu tháng Tám, gần 200 người biểu tình Việt Nam và Philippines đã tuần hành bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Makati nằm ở phía nam thủ đô Manila, kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, lên tiếng kêu gọi Việt Nam theo chân Philippines, thách thức tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông.

Trong một diễn biến khác có liên quan, trả lời hãng tin AFP hôm 24/8 trước chuyến thăm của Tổng thống Pháp tới Việt Nam vào tháng tới, Chủ tịch Trần Đại Quang bày tỏ hy vọng rằng “Pháp và các nước khác sẽ giúp hạ giảm căng thẳng ở biển Đông”.

Theo Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, ông Hollande sẽ thăm Việt Nam từ ngày 5 tới 7 tháng Chín. Thông cáo có đoạn: “Chuyến thăm này sẽ là dịp để nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đề cập tới mọi chủ đề khu vực và song phương và thăm dò những triển vọng hợp tác mới”.

Ngoại trưởng Philippines lên tiếng trấn an sau khi tổng thống dọa rời LHQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00
XS
SM
MD
LG