Đường dẫn truy cập

Ả rập Xê-út đón gần 3 triệu tín đồ Hồi giáo đến dự lễ Hajj


Người hành hương cầu nguyện trên núi Mercy ở Arafat, bên ngoài thành phố Mecca, Ả rập Xê-út, 5/11/2011
Người hành hương cầu nguyện trên núi Mercy ở Arafat, bên ngoài thành phố Mecca, Ả rập Xê-út, 5/11/2011

Các giới chức Ả rập Xê-út cho hay hơn 2,5 triệu tín đồ Hồi giáo đã thực hiện chuyến hành hương về thánh địa Mecca trong năm nay để dự Lễ Hajj, lễ hội cổ xưa nhất và lớn nhất của đạo Hồi, một truyền thống mà mọi tín đồ Hồi giáo phải thực hiện, nếu các điều kiện về sức khỏe và tài chánh cho phép. Thánh địa Mecca là nơi nhà tiên tri Mohammed của Hồi giáo ra đời.

Nghi thức Hajj trong ngày Chủ nhật đánh dấu khởi đầu của Lễ Eid al-Adha, tức Lễ hội Hy sinh.

Thái tử Ả rập Xê-út Nayef bin Abdel Aziz cho biết rằng tới hôm thứ Sáu, đã có 1,8 triệu tín đồ Hồi giáo nước ngoài, đại diện cho 183 quốc tịch khác nhau, đến vương quốc Saudi. Đây là một con số cao kỷ lục. Các tín đồ nước ngoài đã cùng hàng trăm ngàn tín đồ Hồi giáo Saudi tham gia nghi thức Hajj, được coi là một trong 5 nghi thức cột trụ của Hồi giáo.

Đa số người hành hương đến thăm các ngôi đền thiêng liêng ở Mecca và Medina ở kế cận, nơi mai táng nhà tiên trị Mohammed cách đây hơn 1400 năm. Người hành hương còn tụ tập trên Núi Arafat, nơi mà theo truyền thuyết nhà tiên tri đã đọc bài thuyết giảng cuối cùng.

Ứng phó với cuộc tụ tập đông đảo nhất thế giới hàng năm là một cơn ác mộng về mặt an ninh cho Ả rập Xê-út. Vương quốc giàu tài nguyên dầu hỏa này đã đầu tư hàng tỉ đôla trong nhiều năm qua để tránh các vụ dẫm đạp chết người, vẫn diễn ra trong các lễ hội Hajj trong quá khứ. Hồi tháng 7 năm 1990, 1.426 người hành hương đã bị dẫm tới chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG