Đường dẫn truy cập

Mùa Xuân A-rập và cuộc hành hương của người Hồi giáo


Tín đồ Hồi giáo đi hành hương thành phố Mecca ở A-rập Xê-út
Tín đồ Hồi giáo đi hành hương thành phố Mecca ở A-rập Xê-út

Gần 3 triệu người Hồi giáo đang ở vào ngày cuối cùng cuộc hành hương ở thánh địa Mecca. Đặc biệt năm nay, người hành hương đến với lễ hội thiêng liêng giữa lúc có nhiều thay đổi trong các nước A-rập, từ cuộc cách mạng Mùa Xuân A-rập.

Hết đoàn người này đến đoàn người khác thay phiên nhau ném đá vào 3 bức tượng biểu tượng của ma quỷ. Người đi hành hương lập lại cảnh đấng tiên tri của họ xua đuổi 3 lần bị ma quỷ cám dỗ.

Nhà chức trách tại A-rập Xê-út đã có thêm biện pháp để bảo vệ an toàn cho người đi hành hương, trong đó có tăng cường nhiều chuyến xe điện.

Hành hương nhân lễ Hajj là chuyện bắt buộc đối với người Hồi giáo khỏe mạnh và có phương tiên. Năm nay, có thêm một thành phần nữa, những người vừa được tự do.

Trong số gần 2 triệu người hành hương đến từ nước ngoài, người ta thấy có những công dân bình thường của Libya.

Từ mấy chục năm qua, người dân Libya chỉ được đi hành hương nếu nhà độc tài Moammar Gadhafi cho phép, và bây giờ thì ông ta không còn nữa.

Các thay đổi to lớn trong khu vực dĩ nhiên cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến những người đi hành hương. Một phụ nữ Ai Cập cho biết:

“Tôi cầu xin Thượng Đế để cuộc sống của người Hồi giáo khá hơn. Tôi đặc biệt cầu xin Ngài can thiệp để cải thiện tình hình tại Ai Cập vừa trải qua cuộc cách mạng năm nay.”

Trong buổi cầu kinh hôm thứ Bảy, Đại giáo chủ của A-rập Xê-út, Sheikh Abdul Aziz al Sheikh, cũng nhắc đến những bất ổn và thay đổi trong khu vực. Ngài đổ lỗi cho các phần tử nước ngoài đã gây xích mích giữa nhân dân và lãnh đạo.

Nhưng Ngài cũng kêu gọi người dân giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại thay vì đổ máu. Ngài cũng kêu gọi lãnh đạo chính phủ hành động phù hợp với đạo Hồi, không sử dụng vũ lực chống lại nhân dân mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG