Đường dẫn truy cập

Mùa đông trì hoãn trận đánh Tal Afar, gần Mosul


Chiến binh Shia bắn tên lửa về phía quân Nhà nước Hồi giáo trong một trận chiến tại sân bay của Tal Afar, phía tây thành phố Mosul, Iraq, 18/11/2016.
Chiến binh Shia bắn tên lửa về phía quân Nhà nước Hồi giáo trong một trận chiến tại sân bay của Tal Afar, phía tây thành phố Mosul, Iraq, 18/11/2016.

Giữa lúc các lực lượng Iraq tiến sâu hơn vào Mosul ở phía đông thành phố, các trận giao tranh tiếp tục nổ ra ở vùng sa mạc phía tây nằm giữa Mosul và Syria, trong khi các lực lượng tiến gần Tal Afar, một thành phố trọng yếu, nơi các phần tử Nhà nước Hồi giáo được cho là sẽ chiến đấu đến cùng.

Các chiến binh thuộc các lực lượng dân quân Shia có tên Hashd Shaabi nói các hoạt động đang chậm lại vì mùa đông đã đến và vì ngày càng có nhiều thường dân bị cầm giữ làm lá chắn sống.

Các binh sĩ cho hay lực lượng Hashd Shaabi đã giành lại được ít nhất 80 ngôi làng từ tay của Nhà nước Hồi giáo, nhưng trận chiến khó khăn nhất vẫn ở trước mắt.

Các thủ lãnh của Hashd Shaabi nói họ đang chuẩn bị tiến vào thành phố Tal Afar, một hang ổ chiến lược của IS nằm giữa Mosul và vùng biên giới Syria.

Sheikh Kareem Al-Kharkani, một chỉ huy cấp lữ đoàn của Hashd Shaabi, nói: "Chúng tôi phải sớm giải phóng Mosul và Tal Afar nhưng mục tiêu của các lực lượng Iraq còn đi xa hơn như vậy. Mục đích là giải phóng người dân khỏi tay của các phần tử IS và hồi sinh khu vực này. Ngay bây giờ, có nhiều thường dân ở Tal Afar".

Ông nói thường dân là thách thức lớn nhất đối với các lực lượng Iraq vì ngày càng nhiều người dân thường bị buộc phải rút lui để bảo vệ các phần tử IS mà theo lời các binh sĩ Iraq, thà chết còn hơn là đầu hàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG