Đường dẫn truy cập

Bỉ: 100.000 người phản đối kế hoạch thắt lưng buộc bụng của chính phủ


Người biểu tình đứng đằng sau một chiếc xe đang cháy trong một cuộc biểu tình của công đoàn quốc gia ở Brussels, 6/11/2014.
Người biểu tình đứng đằng sau một chiếc xe đang cháy trong một cuộc biểu tình của công đoàn quốc gia ở Brussels, 6/11/2014.

Ít nhất 100.000 người đã xuống đường ở thủ đô Brussels hôm thứ Năm để phản đối những cải cách thị trường tự do và những biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ Bỉ.

Ít nhất 14 người bị thương khi người biểu tình đụng độ với cảnh sát.

Người biểu tình ném đá và pháo hoa vào cảnh sát, lật úp hoặc phóng hỏa xe cộ. Cảnh sát dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán người biểu tình.

Người lao động phản đối kế hoạch của chính phủ trung hữu mới của đất nước muốn tăng tuổi nhận lương hưu từ 65 lên 67, ngừng tăng lương và cắt giảm các dịch vụ công cộng.

Chính phủ Bỉ cho biết họ phải thực hiện các biện pháp thắt lưng buộc bụng để giữ cho thâm hụt ngân sách phù hợp với yêu cầu của Liên minh châu Âu. Chính phủ cũng khẳng định doanh nghiệp cần nhiều ưu đãi về thuế khóa để cạnh tranh trong thị trường toàn cầu.

Các công đoàn đã phản đối kế hoạch của chính phủ, nói rằng họ làm suy yếu tình trạng phúc lợi của Bỉ. Các công đoàn đã loan báo họ thúc đẩy đòi hỏi của mình trong một chiến dịch kéo dài vài tuần, sẽ dẫn tới một cuộc tổng đình công vào ngày 15 tháng 12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG