Đường dẫn truy cập

Một người Ireland bị truy tố 29 tội mưu sát


Fransa.
Fransa.
Bắc Ireland đã truy tố một cựu chiến binh thuộc tổ chức Đạo quân Cộng Hòa Ireland với 29 tội mưu sát trong cuộc tấn công bằng xe bom tại thị trấn Omagh – một cuộc tấn công gây chết người nhiều nhất trong vụ xung đột Bắc Ireland kéo dài 30 năm.

Nghi can Seamus Daly, sống tại Cộng Hòa Ireland, bị bắt hôm thứ Tư tại thị trấn biên giới Newry, khi đương sự băng qua biên giới vào Bắc Ireland.

Đã từ lâu, cảnh sát nghi Daly dính líu tới vụ đánh bom được một phe ly khai gọi là “Đạo quân Cộng Hòa Ireland Thật sự” đã nhận trách nhiệm về vụ này. Không có chi tiết mới nào về cuộc điều tra được đưa ra hôm thứ Tư, nhưng nhà chức trách nói rằng, nghi can Daly sẽ bị luận tội vào ngày thứ Sáu tại một tòa án ở Dunnganon, phiá tây Belfast.

Vụ đánh bom hôm 15-8-1998 đã xảy ra giữa một đám đông thường dân mà nhà chức trách đã tìm cách cho sơ tán sau một loạt các cú điện thoại cảnh báo đánh bom. Hầu hết những người bị giết là phụ nữ và trẻ em kể cả một phụ nữ mang thai song sinh. Hơn 200 người khác bị thương.

Vụ đánh bom này xảy ra bốn tháng sau khi một thỏa thuận được gọi là Hiệp định Thứ Sáu Tuần Thánh chính thức chấm dứt nhiều thập niên xung đột giữa các tín đồ Thiên Chúa Giáo theo đường lối quốc gia Ireland và các tín đồ Tin lành muốn vẫn là một phần của Vương quốc Anh. Cuộc giao tranh này nổ ra lần đầu tiên năm 1969, làm hơn 3600 người thiệt mạng.

Phe ly khai “Đạo quân Cộng Hòa Ireland Thật Sự” phản đối hiệp định Thứ Sáu Tuần Thánh.

Nhà chức trách tại cả hai miền của Ireland đã mưu tìm trong 16 năm để thành công trong việc truy tố những ai chịu trách nhiệm về vụ đánh bom này.

Hai người đàn ông trước đây bị truy tố về tội dính líu tới vụ đánh bom này đã được tha bổng, trong đó có một người thợ điện bị cáo buộc là chế tạo trái bom. Một tòa án xét xử năm 2007 đã phán quyết rằng bằng chứng pháp y không đúng sự thật và cảnh sát đã cung cấp khai chứng sai lạc. Vụ buộc tội nghi can thứ nhì cũng bị bác bỏ bởi một tòa phúc thẩm sau khi tòa án tìm thấy cảnh sát đã sửa đổi lời khai được ghi lại trong một cuộc thẩm vấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG