Đường dẫn truy cập

Một người bị bắn trong cuộc biểu tình chống ông Trump 


Halle Ballard, 23 tuổi, đội chiếc mũ này khi cô tham gia biểu tình phản đối để phản đối kết quả bầu cử tại Philadelphia, ngày 11 tháng 11 năm 2016.
Halle Ballard, 23 tuổi, đội chiếc mũ này khi cô tham gia biểu tình phản đối để phản đối kết quả bầu cử tại Philadelphia, ngày 11 tháng 11 năm 2016.

Các cuộc biểu tình chống đối Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đã trở nên bạo động ở thành phố Portland, bang Oregon sáng hôm nay, thứ Bảy 12/11, giữa lúc có nhiều lo sợ rằng các quyền dân sự sẽ bị sói mòn trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, gây bất ổn. Những người tổ chức biểu tình cảnh báo sẽ còn nhiều cuộc tập hợp khác tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ trong những ngày tới để phản đối kết quả bầu cử.

Hàng trăm người tuần hành hôm thứ Sáu trên các đường phố Portland, làm tắc nghẽn giao thông.

Cảnh sát Portland phải dùng hơi cay và lựu đạn gây choáng sau khi một số người biểu tình ném vào cảnh sát những đồ vật đã được phóng hoả. Chính quyền địa phương nói nạn phá hoại và các cuộc tấn công đã diễn ra trong cuộc biểu tình mà trước đó trong ngày đã diễn ra trong ôn hoà, theo ban tổ chức.

Các nhân chứng cho biết một người biểu tình đã bị bắn vào chân vào sáng thứ Bảy. Hiện không rõ ai là người đã bắn người này, và chi tiết về cá nhân người bị thương vẫn chưa được tiết lộ.

Cảnh sát dọc theo bờ biển Los Angeles cho hay họ đã câu lưu 185 người, nhiều người trong số này đã tìm cách phong toả các xa lộ đông đúc xe cộ của thành phố.

Đêm thứ Sáu 11/11 hàng trăm người tụ tập tại Công viên Washington Square ở New York, để dự cuộc tập họp “cho tình yêu”, sau đó đám đông tiến về quảng trường Union trên đảo Manhattan, địa điểm nơi thường diễn ra các cuộc tuần hành chính trị, cách đó 1 km. Họ mang những biểu ngữ ghi hàng chữ: “Tình yêu luôn luôn thắng hận thù”, và vừa tuần hành vừa hô to: “Không phải Tổng thống của tôi!”

Dưới phố Manhattan, thêm nhiều người biểu tình tụ tập gần Tháp Trump, nơi cư ngụ hiện tại của Tổng thống tân cử Mỹ toạ lạc tại trung tâm khu mua sắm sang trọng nhất New York. Toà tháp này giờ đây được bảo vệ bằng một hàng rào gồm các xe vận tải chở đầy cát, trong khi đám đông biểu tình bị chặn lại cách đó một dãy phố.

Tại Philadelphia, khoảng 100 sinh viên Đại học Temple tuần hành từ khuôn viên nhà trường tới Toà Thị chính để nói lên quan tâm của họ, cho rằng ông Trump sẽ không đoàn kết người dân, mà ngược lại chia rẽ dất nước.

Tại Miami, hàng trăm người tham gia một cuộc tuần hành chống Trump, với những khẩu hiệu: “Mỹ nói Không với những kẻ kỳ thị.”

Một nhóm tách ra khỏi cuộc tuần hành để phong toả một xa lộ đông đúc xe cộ chạy từ thành phố miền Nam Florida, gây tắc nghẽn xe cộ trong nhiều giờ đồng hồ.

Hôm thứ Sáu, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra tại các bang Atlanta và Georgia, và tại Đại học Vanderbilt ở Tennessee.

Phản ứng trước các cuộc biểu tình, ông Trump tải hai tin nhắn lên Twitter với thông điệp trái ngược. Hôm thứ Năm, ông than phiền về “những người biểu tình chuyên nghiệp” mà ông quy lỗi cho giới truyền thông khích động, nhưng có lẽ nội dung này bị chê là “không phù hợp với tư cách một Tổng thống”, nên hôm thứ Sáu tin nhắn của ông viết: “Tôi yêu sự kiện các nhóm biểu tình nhỏ bày tỏ những xúc cảm mạnh mẽ cho đất nước vĩ đại của chúng ta. Chúng ta sẽ đoàn kết và tự hào.”

Làn sóng phản đối khởi sự chỉ vài giờ sau khi thắng lợi bất ngờ của ông Trump được loan báo, và được xác nhận sáng hôm sau bởi cựu Ngoại Trưởng Clinton. Kể từ đó các cuộc biểu tình nổ ra hàng ngày tại hơn một chục thành phố Mỹ.

Tại một số nơi, hình nộm ông Trump và quốc kỳ Mỹ bị đốt, nhưng về phần lớn các cuộc biểu tình diễn ra tương đối ôn hoà.

VOA Express

XS
SM
MD
LG