Đường dẫn truy cập

Các vụ khủng bố trước đây tại Nga


Tại Nga, các phần tử Hồi giáo cực đoan ở vùng Bắc Caucase đã thực hiện nhiều vụ khủng bố kể từ khi chính phủ đưa quân đến lần đầu tiên vào đầu thập niên 1990 để trấn áp cuộc nổi dậy đòi ly khai ở Chechnya.

Đáng lưu ý nhất là các vụ sau đây:

Tháng 10 năm 2002: Các phần tử Hồi giáo cực đoan tại Chechnya chiếm một nhà hát ở Moscow, bắt giữ hơn 800 khán giả trong 3 ngày. Gần 130 con tin chết sau khi các lực lượng vũ trang của Nga bắn đạn gây mê vào nhà hát để xông vào bên trong.

Tháng 7 năm 2003: Hai phụ nữ đánh bom tự sát đã cho nổ bom nơi cổng của đại hội nhạc rock ở vùng ngoại thành Moscow, giết chết ít nhất 15 người.

Tháng 8 năm 2004: Hai máy bay chở khách của Nga nổ hầu như cùng lúc với nhau, làm 90 người chết. Nhà chức trách đổ lỗi cho phiến quân Chechnya là thủ phạm.

Tháng 9 năm 2004: Các phần tử Chechnya đòi ly khai chiếm một trường học ở Beslan, thuộc Bắc Ossetia. Hơn 300 người, phân nửa là trẻ em, bị giết trong cuộc giải vây.

Tháng 3 năm 2005: Các phần tử Hồi giáo cực đoan vũ trang hùng hậu tấn công đồn cảnh sát và cơ quan nhà nước trong thành phố Nalchik, thủ phủ của Cộng hòa Kabardino-Balkaria. Cuộc chống trả ác liệt sau đó làm khoảng 140 người chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG