Đường dẫn truy cập

Đặc sứ Mỹ về Trung Đông phát động sứ mạng hòa bình mới


Nhân vật được Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama chọn làm đặc sứ của ông tại Trung Đông đang xúc tiến một sứ mạng hòa bình mới.

Đặc sứ Mỹ George Mitchell vừa phát động một vòng đàm phán gián tiếp thứ Năm giữa Israel và Palestine. Ông thừa nhận rằng đạt được tiến bộ không phải là điều dễ dàng. Ông nói:

“Chúng tôi thừa nhận đây là một công tác khó khăn, có nhiều chướng ngại, và trong thời gian tới sẽ còn nhiều bước thụt lùi. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì quyết tâm của mình.”

Bước thụt lùi mới nhất là phát biểu của Bộ trưởng Ngoại giao Israel Avigdor Lieberman, một ngày trước khi đặc sứ Mitchell phát động sứ mạng hòa bình mới của ông.

Hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Lieberman tuyên bố “không có một cơ may nào” để thành lập một quốc gia Palestine trước năm 2012. Lời tuyên bố đó chẳng khác nào như một gáo nước lạnh dội vào mục tiêu mà các nhà thương thuyết quốc tế đã đề ra.

Tuy nhiên, đặc sứ Mitchell khẳng định Hoa kỳ sẽ tiếp tục đẩy mạnh giải pháp hai quốc gia. Ông Mitchell nói:

“Chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi nào viễn kiến ấy được thực hiện, vì lý do giản dị là chúng tôi tin rằng giải pháp ấy phục vụ quyền lợi của nhân dân Israel, phục vụ quyền lợi của nhân dân Palestine và của tất cả nhân dân trong khu vực, và nó cũng phục vụ quyền lợi của Hoa Kỳ.”

Đặc sứ Mitchell đã đi tham quan một cửa khẩu tại biên giới Israel để tận mắt chứng kiến Israel nới lỏng lệnh phong tỏa dải Gaza như thế nào.
Israel đang cho phép tất cả các vật phẩm tiếp tế như lương thực và một số vật dụng xây cất được nhập vào Gaza, tiếp theo sau một cuộc tấn công gây chết người vào một đoàn tàu cứu trợ cách đây một tháng.

9 nhà hoạt động ủng hộ Palestine đã bị giết chết khi biệt kích quân Israel xông lên các chiếc tàu, gây phẫn nộ trong cộng đồng quốc tế, và dẫn đến những đòi hỏi mới, yêu cầu Israel nới lỏng lệnh phong tỏa Gaza.

Đặc sứ Mitchell hoan nghênh Israel nới lỏng lệnh phong tỏa như sau:

“Tình hình tại Gaza không thể kéo dài, nó đòi hỏi phải có những thay đổi căn bản. Chúng tôi hoan nghênh những thay đổi đó. Những sự dàn xếp mới sẽ cải thiện đáng kể các điều kiện cho người Palestine sinh sống tại Gaza.”

Cùng lúc, Đặc sứ Mitchell đòi trả tự do cho một binh sĩ Israel đã bị nhóm đấu tranh Hồi Giáo Hamas cầm giữ trong suốt 4 năm qua tại Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG