Đường dẫn truy cập

Mit-tinh đòi cải cách thu hút người biểu tình ở Hong Kong


Dân Hong Kong tuần hành đòi dân chủ, 1/7/14
Dân Hong Kong tuần hành đòi dân chủ, 1/7/14

Hàng chục ngàn người biểu tình trên các con đường ướt mưa ở Hong Kong hôm thứ Ba trong một cuộc biểu tình chính trị nhân kỷ niệm 17 năm thuộc địa cũ của Anh được trả lại cho chính quyền Trung Quốc.

Những người biểu tình đã dành cả ngày nghỉ lễ để đòi cải cách nhằm giảm bớt ảnh hưởng trực tiếp của Bắc Kinh trong các cuộc bầu cử ở Hong Kong.

Mang theo những biểu ngữ đòi “dân chủ thực sự” và hô vang những khẩu hiệu chống lại lãnh đạo thân Bắc Kinh của Hong Kong, đám đông với hầu hết là thanh niên đã diễn hành từ công viên Victoria đến khu vực trung tâm thương mại của thành phố.

Cảnh sát cho biết chỉ có dưới 100.000 người tham gia. Tuy nhiên, các tổ chức nói con số đó không bao gồm những người biểu tình tham gia diễn hành dọc theo tuyến đường.

Hai nhóm sinh viên cho biết họ có kế hoạch ở qua đêm như là một phần của chiến dịch nhằm đóng cửa khu vực tài chính của thành phố, đây sẽ là thách thức lớn đối với Bắc Kinh.

Ông Chu Vĩnh Khang, Tổng Thư Ký của Tổng hội Sinh viên Hong Kong, thuộc số các tổ chức dự trù biểu tình ngồi lì. Ông nói với ban tiếng Quan Thoại Đài VOA là tổ chức của ông nhằm làm áp lực một cách ôn hòa đối với Bắc Kinh.

Ông Chu nói cuộc biểu tình này là cách cho xã hội thấy đây chính là Phong trào Chiếm cứ. Phong trào này có thể ôn hòa, không bạo động và trật tự để thực hiện tiến trình này. Đây sẽ là một ảnh hưởng từ từ, để thúc đẩy chính phủ, để chính phủ hiểu rằng đây thực sự là một cuộc khủng hoảng của việc cai trị tại đây.”

Những cuộc biểu tình diễn ra sau khi gần 800.000 người Hong Kong bỏ phiếu về một cuộc trưng cầu dân ý không chính thức nhằm làm áp lực để Trung Quốc cho phép lãnh thổ này tự chọn các ứng cử viên trong cuộc bầu cử năm 2017.

Bắc Kinh hứa cho phép người dân Hồng Kông bỏ phiếu bầu các viên chức vào năm 2017, nhưng vẫn cho rằng chỉ cho phép những ứng cử viên được Bắc Kinh chấp thuận trước.

Những cuộc biểu tình đông đảo như thế trong quá khứ đã thuyết phục Bắc Kinh thay đổi chính sách đối với Hong Kong. Vào năm 2003, nửa triệu người đã tham dự những cuộc biểu tình đòi dân chủ khiến cho Trung Quốc phải bãi bỏ luật chống lật đổ được đề nghị.

Nhưng lần này những nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản dường như cương quyết không lay chuyển.

Tháng trước đảng công bố một Bạch Thư nhấn mạnh đến “thẩm quyền pháp lý hoàn toàn” đối với Hong Kong và nhấn mạnh thành phố này không hưởng “quyền tự trị hoàn toàn.” Bạch thư gây nên phẫn nộ và giúp củng cố việc ủng hộ cuộc biểu tình tuần này.

Ông Scott Harold, một chuyên gia về chính sách ngoại giao của Trung Quốc làm việc cho Rand Corporation, nói với Đài VOA là khuynh hướng mạnh tay của Bắc Kinh không giúp cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng. Ông nói:

“Trung Quốc khám phá ra rằng các biện pháp để đối phó với Hong Kong-dù là dưới hình thức đe dọa bằng Bạch Thư, hay việc bổ nhiệm các chính trị gia thân Bắc Kinh, hay ngay cả điều được nghi ngờ là chiến dịch dùng mánh khóe qua việc thay thế những tiếng nói chỉ trích trong ngành truyền thông và tạo ra những tiếng nói để đưa ra thông điệp cho những người không đứng trong hàng ngủ - đã không thành công trong việc làm cho người dân Hong Kong sợ hãi.”

Cư dân Hong Kong được hưởng nhiều quyền dân sự và chính trị hơn người dân Hoa lục nhờ một thỏa thuận với Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997.

Tờ Hoàn cầu Thời báo do nhà nước điều hành hôm thứ Hai gọi cuộc bỏ phiếu là “ “vô lý” và gây chia rẽ. Tờ báo cảnh cáo là đối đầu chính trị “sẽ không mang lại dân chủ, nhưng chỉ làm rúng động nền tảng của việc thực thi dân chủ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG