Đường dẫn truy cập

Minh Béo đối diện với làn sóng tẩy chay khi trở về Việt Nam


Ngay sau khi trở về Việt Nam hôm 21/12, Minh Béo đã đăng lên trang Facebook cá nhân những hình ảnh cập nhật và ngỏ lời 'cảm ơn' đến khán giả Việt Nam.
Ngay sau khi trở về Việt Nam hôm 21/12, Minh Béo đã đăng lên trang Facebook cá nhân những hình ảnh cập nhật và ngỏ lời 'cảm ơn' đến khán giả Việt Nam.

Một danh hài Việt Nam bị bỏ tù ở Mỹ về tội lạm dụng tình dục trẻ em mới đây được phóng thích sớm và trở về nước đã bị công luận phản đối dữ dội sau khi một giới chức tuyên bố danh hài này sẽ là một công dân bình thường và trong sạch về mặt hồ sơ tại Việt Nam.

Minh Béo đối diện với làn sóng tẩy chay khi trở về Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:34 0:00
Tải xuống

Nghệ sĩ hài Minh Béo, tên thật là Hồng Quang Minh, bị cảnh sát Mỹ bắt giữ hồi tháng 3 trong khi đang đi biểu diễn ở Mỹ. Minh Béo bị cáo buộc vể 3 tội danh: quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi, mưu toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và có ý định hẹn hò với trẻ vị thành niên. Minh Béo đã bị kết án vào tháng 8 khi thừa nhận hai tội danh đầu tiên.

Ngay sau khi trở về Việt Nam hôm 21/12, danh hài của Việt Nam đã đăng lên trang Facebook cá nhân những hình ảnh cập nhật và ngỏ lời “cảm ơn” đến khán giả Việt Nam.

Trong khi một số tờ báo chào đón sự trở về của Minh Béo, làn sóng phản đối đã nổi lên trên các tờ báo khác và trong dư luận, kêu gọi tẩy chay danh hài này.

Trong cuộc phỏng vấn với VOA, ông Phan Trí Đỉnh, một cựu chiến binh Việt Nam, đã có những lời lẽ khá nặng nề khi nói tới nghệ sĩ hài này. Ông nói:

“Thằng đấy là một thằng biến thái, một con vật chứ không phải con người. Ở Việt Nam không chấp nhận. Cấm biểu diễn. Cho đi làm lao động đi, đi trồng rẫy, trồng sắn kiếm cái mà ăn”.

Nhiều người trong giới nghệ sĩ cũng lên tiếng kêu gọi Cục biểu diễn nghệ thuật cấm vĩnh viễn Minh Béo xuất hiện trên sân khấu. Nhạc sĩ Quốc Trung là một trong số đó. Ông cho biết:

“Là một người bố có hai con và lại là một nghệ sĩ, tôi thấy chuyện này rất bất bình bởi vì một người như vậy mà khi về Việt Nam thì coi như mọi chuyện rất bình thường và không ân hận, coi như không có chuyện gì xảy ra. Nếu mà vẫn tiếp tục hoạt động thì sẽ rất ảnh hưởng, bởi vì một người của công chúng, một người nghệ sĩ có rất nhiều điều kiện gần gũi với các trẻ nhỏ. Cái việc đấy tôi thấy nó không hay một tí nào”.

Diễn viên Minh Béo bị kết án trọng tội, chịu mức án 18 tháng tù
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:52 0:00

Trong khi công luận đang tranh cãi về việc có nên hạn chế quyền công dân Việt Nam của Minh Béo, Thiếu tướng Trần Thế Quân, phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp, Bộ Công an, trả lời báo giới hôm 22/12 rằng Minh Béo sẽ trở thành công dân bình thường và trong hồ sơ không bị ghi lại việc đã từng bị ngồi tù tại Mỹ. Điều này càng khiến công luận thêm bức xúc. Ông Đỉnh nói với VOA:

“Cách đây khoảng 1 tháng, có một thằng hành hạ một đứa con nít khoảng 2, 3 tuổi bên Campuchia thì cương quyết phải bắt, phải trừng trị này nọ. Nó phạm tội bên Campuchia thì mắc mớ gì mấy ông ở Việt Nam. Bây giờ thằng Minh phạm tội ở Mỹ thì các ông ấy lại bảo là vì phạm tội ở Mỹ nên Việt Nam không có trách nhiệm. Không có trách nhiệm thì Việt Nam cứ sang Mỹ ôm hết bọn tội phạm về mà nuôi, những thằng cướp, giết, hiếp… đón về mà nuôi. Riêng việc này là tôi rất bức xúc. Pháp luật ở đâu mà có hai mặt như thế, hai mang như thế? Không thể chấp nhận một cơ cấu pháp luật của một đất nước mà có cách hành xử như vậy. Pháp luật này hỏng rồi!”

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng thừa nhận sự “bất lực” về mặt luật pháp tại Việt Nam trong trường hợp của Minh Béo, nhưng theo ông, vẫn có các tổ chức có thể hạn chế những ảnh hưởng xấu vì sự xuất hiện trở lại của nghệ sĩ hài này trong các hoạt động giải trí. Ông cho biết thêm:

“Luật pháp giữa hai nước khác nhau, thứ hai là cũng không có việc chia sẻ về mặt luật pháp, chính vì vậy đứng về mặt pháp luật thì ở Việt Nam cậu ấy chưa bị xử và cũng chẳng có một cái chứng cứ gì để xử lý theo luật pháp. Nhưng tôi nghĩ là ngoài luật pháp còn có rất nhiều những hiệp hội. Tất cả những hiệp hội như vậy họ sẽ phải có những tiếng nói và can thiệp không để có sự xuất hiện những người nghệ sĩ với nhân cách lệch lạc như vậy được lên sân khấu biểu diễn”.

Luật sư Nguyễn Đức Chánh được báo Dân Trí trích lời cho biết vì Việt Nam và Mỹ chưa ký hiệp định tương trợ tư pháp nên bản án của tòa án Mỹ đối với Minh Béo không có tính cách ràng buộc tại Việt Nam.

Hà Nội và HCM hủy màn trình diễn pháo hoa hoành tráng để cứu trợ người nghèo
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:54 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG