Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngân sách kết thúc vụ đóng cửa chính phủ tiểu bang Minnesota


Một số cơ quan chính phủ bang Minnesota đã đóng cửa do bế tắc về thỏa thuận ngân sách
Một số cơ quan chính phủ bang Minnesota đã đóng cửa do bế tắc về thỏa thuận ngân sách

Vị thống đốc thuộc đảng Dân chủ của tiểu bang Minnesota đã đạt được một thỏa thuận về ngân sách với các nhà lãnh đạo của nghị viện do phe Cộng hòa kiểm soát.

Thỏa thuận sẽ chấm dứt vụ chính phủ tiểu bang này đóng cửa trong 2 tuần qua. Đây là một trong những vụ đóng cửa lâu nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Thống đốc Mark Dayton loan báo thỏa thuận ngày hôm qua, sau cuộc họp với ông Kurt Zellers, Chủ tịch Hạ viện tiểu bang, và bà Amy Koch, lãnh tụ khối đa số của Thượng viện tiểu bang. Thỏa thuận này nhắm tới việc xóa bỏ khoản thâm hụt ngân sách 5 tỉ đô la.

Theo thỏa thuận vừa kể, thống đốc sẽ từ bỏ những nỗ lực nhằm tăng thuế thu nhập đánh vào người giàu và nhượng bộ trước những đòi hỏi của phe Cộng hòa là hoãn việc chi trả cho những học khu trong tiểu bang và bán trái phiếu liên hệ tới một khoản tiền bồi thường mà tiểu bang nhận được trong vụ hòa giải với các công ty thuốc lá.

Về phần mình, phe Cộng hòa từ bỏ những đòi hỏi liên quan tới những vấn đề như hạn chế tài trợ công đối với việc nghiên cứu tế bào gốc và đồng ý với kế hoạch phát hành nhiều triệu đô la trái phiếu để tài trợ cho các công trình công ích.

Vụ bế tắc đã đưa tới việc đóng cửa các công viên của tiểu bang, tạm ngưng các dự án xây dựng và những công việc bình thường của tiểu bang và làm cho hơn 22.000 nhân viên chính quyền tiểu bang phải tạm nghỉ việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG