Đường dẫn truy cập

Syria bác tin về mồ chôn tập thể trong nước


Dân chúng biểu tình trong khu vực gần biên giới Syria và Li băng, hô các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Syria al-Assad
Dân chúng biểu tình trong khu vực gần biên giới Syria và Li băng, hô các khẩu hiệu phản đối Tổng thống Syria al-Assad

Bộ nội vụ Syria đang bác bỏ những tin do phe đối lập đưa ra về mồ chôn tập thể tại điểm nóng là thành phố miền nam Daraa nơi chứng kiến vụ đàn áp tàn bạo của chính phủ. Trang Web của phe đối lập hôm thứ Hai đưa lên các đoạn video cho thấy hình ảnh những thi thể đang được lôi ra từ nơi được cho là mồ chôn tập thể ở ngoại biên thành phố.

Lời phủ nhận tin về mồ chôn tập thể do bộ Nội vụ Syria đưa ra được đón nhận với sự ngờ vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Alain Juppe hôm thứ Ba đoan quyết rằng có đủ hậu thuẫn tại Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để lên án Syria về vụ đàn áp tàn bạo của chính quyền Syria nhắm vào dân chúng trong nước.

Các đoàn thể đối lập tại Syria đã cho loan báo lời kêu gọi “tổng đình công” trên Facebook để phản đối vụ đàn áp của chính phủ. Các nhà hoạt động tranh đấu đang hối thúc quần chúng Syria hãy biểu tình phản đối “rầm rộ” bao gồm cả “đình công, bãi khóa, đóng cửa các cửa hàng buôn bán và các tiệm ăn.”

Hàng ngàn sinh viên thuộc đại học Aleppo đã biểu tình trong đêm, đốt nến canh thức, sau đó bị cảnh sát phá vỡ. Tin cho hay nhiều sinh viên bị bắt giữ và có những cuộc đốt nến canh thức khác được tổ chức tại 2 khu ngoại ô của thủ đô Damascus.

Các nhân chứng cho hay những dân quân theo phe chính phủ vẫn tiếp tục vụ đàn áp trong thị trấn Tal Kalakh và những tiếng súng lác đác vẫn còn nghe thấy ở Li Băng, phía bên kia biên giới. Hàng trăm người đã chạy sang Li Băng tỵ nạn kể từ khi vụ đàn áp bắt đầu 4 ngày trước.

Truyền thông Li Băng cũng loan tin chính phủ Syria đã đòi giao trả 3 binh sỹ chạy trốn sang Li Băng trong cuối tuần qua. Các tổ chức nhân quyền nói những binh sỹ này có thể sẽ bị tra tấn nếu họ bị giao trả về và đang khuyến cáo Li Băng không nên đáp ứng lời đòi hỏi này.

Theo tin của Bộ Quốc phòng Anh, tại Libya, phản lực cơ chiến đấu của Anh đã oanh tạc 2 tòa nhà của chính phủ tại thủ đô Tripoli trong đêm. Theo tin cho biết thì một trong 2 tòa nhà này được mật vụ của chính phủ sử dụng để đàn áp phe chống đối.

Phát ngôn viên chính phủ Libya, ông Moussa Ibrahim, đã lên án các vụ tấn công, đòi NATO và liên minh tây phương mở cuộc đối thoại với Tripoli thay vì oanh tạc nước này.

Phát ngôn viên này nói: "Nếu như họ thực sự muốn bảo vệ thường dân, và đó là lý do chính và duy nhất để họ biện minh cho thái độ hung hăng nhắm vào quốc gia chúng tôi, nếu họ thực sự muốn bảo vệ thường dân thì chúng tôi kêu gọi họ hãy ngưng oanh tạc và khởi sự thảo luận với chúng tôi."

Các kênh truyền thông vệ tinh bằng tiếng Ả Rập cũng loan tin Bộ trưởng Dầu khí Libya Shoukri Ghanem đã đào thoát sang Tunisia, theo chân hàng chục giới chức và các đại sứ của Libya trong những tuần lễ gần đây.

Theo các nhân chứng cho biết đã xảy ra các vụ đụng độ giữa quân nổi dậy Libya và các lực lượng ủng hộ ông Gadhafi gần một cửa khẩu biên giới với Tunisia do quân nổi dậy kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG