Đường dẫn truy cập

Mục sư bất đồng chính kiến Nguyễn Công Chính bị tuyên án 11 năm tù


Công an kiểm tra kinh sách Tin Lành tại tư gia Mục sư Nguyễn Công Chính
Công an kiểm tra kinh sách Tin Lành tại tư gia Mục sư Nguyễn Công Chính

Mục sư tin lành Nguyễn Công Chính ngày 26/3 bị tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tuyên án 11 năm tù về tội ‘phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc’, theo Điều 87 Bộ Luật Hình sự, sau khi ông trả lời báo đài nước ngoài và cung cấp thông tin về sinh hoạt tôn giáo bị sách nhiễu tại Việt Nam.

Bà Trần Thị Hồng, vợ mục sư Chính, cho VOA Việt ngữ biết:

“Họ đọc cáo trạng nói rằng mục sư Chính trả lời phỏng vấn đưa nhiều thông tin ra bên ngoài chống chính quyền và nhà nước. Họ buộc tội và buộc ông phải nhận tội. Ông nói ông không có tội vì ông là một chức sắc tôn giáo, những anh em tín đồ trong giáo hội và hội thánh bị bắt bớ, ông phải lên tiếng cho lẽ phải và công bằng chứ không phải ông vu cáo cho đảng và nhà nước. Những lời ông nói họ đều bác bỏ và quy ông là thành phần nguy hiểm, chống chính quyền, nhà nước, và chế độ ở Việt Nam.”

Báo chí trong nước nói rằng phiên tòa xét xử mục sư Chính diễn ra công khai, nhưng bà Hồng cho biết ngay cả gia đình bà cũng không được thông báo ngày giờ phiên xử và bản thân mục sư Chính cũng không có luật sư bảo vệ vì kể từ khi ông bị bắt từ tháng 4 năm ngoái, thân nhân không được phép thăm gặp.

Lên tiếng về bản án 11 năm tù dành cho mục sư Nguyễn Công Chính, tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói chính quyền Hà Nội tuyên bố tôn trọng quyền tự do tôn giáo, nhưng thực tế chứng minh điều ngược lại.

Ông John Sifton, Giám đốc vận động cho khu vực Châu Á thuộc tổ chức Human Rights Watch, nói: “Bản án của mục sư Chính là một ví dụ nữa cho thấy chính quyền Việt Nam quan tâm đến quyền tự do tôn giáo cỡ nào: không một tí nào cả”.

Vẫn theo ông Sifton, vụ án của mục sư Nguyễn Công Chính “sẽ không ngăn được các tổ chức tôn giáo độc lập tại Việt Nam thực hành tín ngưỡng của mình, mà chỉ tạo thêm một vết nhơ cho thành tích đàn áp tôn giáo của Việt Nam mà thôi.”

Mục sư Tin Lành Nguyễn Công Chính từng làm trưởng ban truyền giáo của một hội thánh Tin lành Mennonite bị chính quyền cấm hoạt động.

Bản án của ông được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ liệt kê Việt Nam là một trong những quốc gia vi phạm quyền tự do tôn giáo tệ hại nhất trên thế giới và một lần nữa đề nghị Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Việt Nam trở lại danh sách Các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo, tức CPC.



VOA Express

XS
SM
MD
LG