Đường dẫn truy cập

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa VN trở lại danh sách CPC


Giáo dân Thái Hà tuần hành ngày 2/12/11 phản đối chính quyền chiếm đất nhà thờ
Giáo dân Thái Hà tuần hành ngày 2/12/11 phản đối chính quyền chiếm đất nhà thờ

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ, USCIRF, một ủy ban của chính phủ liên bang giám sát tình hình tự do tôn giáo trên toàn cầu, đã công bố báo cáo thường niên hôm thứ tư, trong đó đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa Việt Nam cùng các nước Miến Điện, Trung Quốc, Ai Cập, Bắc Triều Tiên, Iran, và một số nước khác vào danh sách Các nước cần đặc biệt quan tâm (CPC).

Báo cáo thường niên của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế năm nay nhận định hoạt động tôn giáo "tiếp tục gia tăng ở Việt Nam và chính phủ đã có những thay đổi quan trọng trong thập niên vừa qua trước sự chú ý của quốc tế, gồm cả việc Việt Nam từng bị liệt kê vào danh sách CPC. Tuy nhiên, các cá nhân tiếp tục bị bỏ tù hay giam giữ vì những lý do liên quan đến hoạt động tôn giáo hoặc vì họ cổ vũ cho tự do tôn giáo. Phúc trình cũng cho rằng hoạt động tôn giáo độc lập vẫn bị coi là bất hợp pháp.

Phúc trình nhận định rằng Việt Nam "tiếp tục kiểm soát mọi cộng đồng tôn giáo, hạn chế và trừng phạt hoạt động tôn giáo độc lập và trấn áp những cá nhân và tổ chức mà chính phủ coi là thách thức thẩm quyền của mình".

Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế đề nghị đưa Việt Nam trở lại danh sách CPC năm 2012 vì những sự vi phạm mà họ nói là có hệ thống, vẫn tiếp diễn và quá mức.

Kể từ năm 2001, hàng năm ủy ban này đều đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tôn giáo. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã đưa Việt Nam vào danh sách CPC hồi năm 2004 và 2005, nhưng đã đưa nước này ra khỏi danh sách vào năm 2006.




Mizzima News + USCIRF

VOA Express

XS
SM
MD
LG