Đường dẫn truy cập

Tiếng hát cổ điển Mel Torme


Ca sĩ Mel Torme
Ca sĩ Mel Torme

Mel Torme là một tiếng hát cổ điển thập niên 1950 của nước Mỹ, theo thể loại nhạc phổ thông dễ nghe, tương tự như Frank Sinatra hay Andy Williams.

Mel Torme là một tiếng hát cổ điển thập niên 1950 của nước Mỹ, theo thể loại nhạc phổ thông dễ nghe, tương tự như Frank Sinatra hay Andy Williams, mời quí thính giả thưởng thức một vài nhạc phẩm trữ tình với giai điệu nhẹ nhàng ru ngủ qua tiếng hát của Mel Torme.

GONE WITH THE WIND

Mel Torme tên thật là Melvin Howard Torme với dấu sắc sinh năm 1925, ông còn có tên gọi quen thuộc là The Velvet Fog, hay Sương Mù Nhung, chắc do giọng hát êm nhẹ như nhung của ông. Các nhạc phẩm Mel Torme thường trình bày đa số là nhạc Jazz.

Sinh ra từ một gia đình gốc Nga và Do Thái di dân đến Chicago để lập nghiệp. Ông là một thiên tài từ nhỏ và có óc thông minh gấp bội so với các trẻ em cùng lớp. Năm 4 tuổi ông đã trở thành ca sĩ chuyên nghiệp tí hon hát cho giàn nhạc Coon-Sanders. Năm 13 tuổi ông sáng tác ca khúc đầu tay và được xuất bản mang tên “Lament to Love” hay Nỗi Đau Tình Yêu, bài này đã nổi tiếng qua tiếng hát của Harry James.

Vì sinh ra cùng thời với Frank Sinatra nên tên tuổi của Mel Torme đã bị Sinatra lấn lướt, nhưng không phải vì thế mà làm ông lu mờ, ngược lại, Mel Torme có phong cách trình diễn riêng mang sắc thái riêng và có khán giả của riêng ông. Năm 1947 khi hát ở vũ trường nổi tiếng ở New York Copacabana, ông được bạn bè đặt cho cái tên là The Velvet Fog để ca ngợi giọng hát ấm mềm như nhung, tuy nhiên Torme lại rất ghét cái tên này, ông nói bạn bè muốn chỉ trích và chọc ghẹo ông là giọng hát The Velvet Frog, hay giọng con ếch nhung và không muốn bất cứ ai gọi mình là The Velvet Fog. Năm 1949 ông được hãng Capital Records ký hợp đồng và phát hành bài hát đầu tay mang tên “Careless Hands” trở thành bài hát đứng số một đầu bảng.

CARELESS HANDS

Trong 3 năm từ 1955 đến 1957 ông thu 7 đĩa hát Jazz tuy nhiên vào giai đoạn này nhạc Rock and Roll bắt đầu lan tràn trên thế giới và xâm chiếm thị trường âm nhạc Hoa Kỳ. Mel Torme rất ghét nhạc Rock and Roll gọi đây là thể nhạc “3 hợp âm phân bón” đi ngược lại với cách hòa âm và trình diễn đầy phức tạp của thể nhạc Jazz. Nhưng do ảnh hưởng của giòng nhạc trẻ Rock and Roll với Elvis Presley ngày càng tiến chiếm thị trường Mỹ, nhạc và đĩa hát thu âm của Mel Torme bị quên lãng dần, mặc dù vẫn đi hát và thu âm nhưng ông thường xuyên di chuyển từ hãng này sang hãng khác nên sự nghiệp âm nhạc của ông rất bất ổn.

Năm 1956 ông được chú ý với bài hát Mountain Greenery hay Núi Xanh và thành công lớn ở Anh Quốc hơn ở Mỹ…

MOUNTAIN GREENERY

Mel Torme là một trong số rất ít ca sĩ gốc da trắng hát nhạc Jazz và được người gốc châu Phi nể trọng, năm 1962 khi bài hát “Comin’ Home, Baby” được ông thu âm đã nhận được sự khen ngợi nồng nhiệt của cộng đồng nhạc sĩ chơi Jazz Hoa Kỳ, ca sĩ nổi danh Jazz và nhạc nhà thờ Ethel Waters tuyên bố, Mel Torme là người Mỹ da trắng duy nhất hát Jazz với tâm hồn của người Mỹ đen, chúng ta hãy nghe Mel Torme trình diễn nhạc phẩm Comin’ Home, Baby hay như thế nào.

COMIN’ HOME BABY

Quả thật bài hát này đã đưa tên tuổi của Mel Torme đến gần và nhận được sự nể phục của giới nhạc Jazz gốc Phi châu. Không chỉ hát, Mel Torme còn xuất hiện trong nhiều cuốn phim của Hollywood. Nhờ hát nhạc Jazz đúng tiêu chuẩn, nên vào thập niên 1970 khi thị trường nhạc Jazz phát triển mạnh trở lại ở Hoa Kỳ và trên khắp thế giới, giọng hát của Mel Torme lại được chú ý mạnh hơn, vào lúc này có khi hàng năm Mel Torme phải trình diễn đến 200 buổi diễn vòng quanh thế giới.

Năm 1976 ông đoạt giải âm nhạc cao quí của Đức Edison Award tương tự như giải Grammy của Mỹ dành cho giọng ca jazz hay nhất.

STRANGER IN THE NIGHTS

Đây là 1 trong những bài hát nổi tiếng nhất của thập niên 1960 tại Mỹ và sau đó lan truyền khắp thế giới và được nhiều người hát, nhưng riêng giọng của Mel Torme vẫn có phong thái riêng biệt và ru lòng người thật sự. Năm 1977 Mel Torme được vào hí viện nổi tiếng Carnegie Hall để hát chung với các ca sĩ hàng đầu nước Mỹ và đối với ông đây là giai đoạn đáng ghi nhớ trong cuộc đời nghệ thuật của ông, vì hát được ở Carnegie Hall có nghĩa là tên tuổi đã được thế giới ghi nhận.

Sang đến thập niên 1980, ông thu nhiều đĩa hát với hãng Concord Records và bước sang thập niên 1990, tiếng hát của ông lại có thêm khán giả mới khi trình diễn tại sòng bạc “Sands” ở Las Vegas khi hãng đĩa Verve Records phát hành đĩa hát cổ điển thu từ lâu của ông đặt tên là “Blue Moon” Trăng Xanh và khán giả đã đặt tên mới cho ông là “The Blue Fox” để khen ngợi tài ca hát và dí dỏm của ông trên sân khấu. Đa số khán giả là lớp người cao niên muốn sống lại thời vàng son thập niên 1960.

BLUE MOON

Năm 1996 ông bị tai biến mạch máu não và kết thúc 65 năm cuộc đời ca hát, đến năm 1999 Mel Torme đã được trao tặng giải thưởng quan trọng nhất đời người nghệ sĩ đó là giải Grammy Lifetime Achievement Award, hay Giải Thưởng Sự Nghiệp đúng vào lúc ông bị cơn tai biến mạch máu não lần thứ nhì kết liễu cuộc đời. Mel Torme ra đi và để lại một kho tàng âm nhạc quí giá cho hậu thế.

Đường dẫn liên quan

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG