Đường dẫn truy cập

Al-Qaida đề nghị thả con tin người Anh để đổi lấy giáo sĩ Abu Qatada


Giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Qatada
Giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Qatada

Một công bố trên trang web của phe chủ chiến nói rằng chi nhánh al-Qaida ở bắc Phi đã đề nghị trả tự do một con tin người Anh bị bắt cóc ở Mali nếu Anh thả giáo sĩ Hồi giáo cực đoan Abu Qatada.

Công bố được cho là của phe al-Qaida ở Maghreb Hồi giáo, không thể kiểm chứng được, nói rằng nhóm này sẽ trả tự do cho ông Stephen Malcolm, người bị bắt có ở thị trấn Timbuktu ở miền bắc Mali hồi tháng 11 năm ngoái cùng với hai người phương Tây khác.

Nhưng thông điệp này cũng cảnh báo Anh chớ trục xuất Qatada về quê nhà ông ta ở Jordan, nơi ông ta đã bị kết án vắng mặt hồi năm 1998 về các cáo trạng khủng bố có liên quan đến hai âm mưu đánh bom.

Anh đã bắt lại giáo sĩ Qatada hồi đầu tháng này, tiếp tục nỗ lực từ năm 2001 nhằm đưa ông ta trở lại Jordan. Hành động này đã liên tục bị các tòa án ngăn chặn, kể cả vụ hồi tháng Giêng khi một Tòa án Nhân quyền châu Âu ra phán quyết chống lại việc trục xuất vì các bằng chứng được sử dụng chống lại giáo sĩ này ở Jordan có thể đã đạt được qua hình thức tra tấn.

Bộ trưởng tư pháp Jordan nói rằng Qatada sẽ không có quyền được xét xử lại.

Các giới chức Anh đã mô tả Qatada là trợ lý hàng đầu ở châu Aâu của cựu thủ lĩnh al-Qaida Osama bin Laden.

Giáo sĩ Qatada đã bị giam giữ phần lớn thời gian trong một thập niên qua theo luật chống khủng bố nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG