Đường dẫn truy cập

Malaysia và Trung Quốc sắp thành lập ủy ban cấp cao về an ninh và quốc phòng


Tàu hải quân Malaysia.
Tàu hải quân Malaysia.

Malaysia và Trung Quốc sẽ thành lập một ủy ban cấp cao để thảo luận các vấn đề an ninh và quốc phòng chung cho cả hai nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein tiếp Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng hôm 29/3, ông cho biết ủy ban sẽ thảo luận mối quan hệ quân sự giữa hai nước và các mối đe dọa về an ninh.

Ông Hussein nói tại một cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng ở Jalan Padang Tembak rằng ủy ban cấp cao này sẽ được chủ trỉ bởi hai Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia và Trung Quốc và sẽ xem xét các khía cạnh khả dĩ có thể củng cố hoặc làm xấu đi các mối quan hệ song phương."

Ông Hussein nói ngoài thể chế hoá các quan hệ song phương, ủy ban còn thảo luận các vấn đề an ninh liên quan đến Bắc Triều Tiên, Biển Đông và chủ nghĩa khủng bố, tất cả chủ đề này đều gây chú ý trong cuộc họp diễn ra hôm 28/3.

Ông Hussein nói: "Tôi tin rằng điều này phản ánh mối quan hệ đặc biệt giữa Malaysia với Trung Quốc. Trong ủy ban cấp cao, chúng ta sẽ thành lập các nhóm làm việc cụ thể để hợp tác quân sự, trao đổi thông tin và tin tình báo.

Ông cho biết hai bên sẽ nhấn mạnh đến giáo dục, đào tạo, các vấn đề chiến lược và các vấn đề thời sự như đe dọa ở biển Đông, eo biển Sulu, eo biển Malacca và vấn đề khủng bố.

Ông Hussein nói Ủy ban cấp cao Malaysia - Trung Quốc được thành lập nhằm thảo luận các vấn đề địa chính trị.

Nguồn: The Star/ Asia News Network

XS
SM
MD
LG