Đường dẫn truy cập

Malaysia tăng cường quan hệ với Trung Quốc


Thủ tướng Malaysia Najib Razak.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, tuần tới công du Trung Quốc để siết chặt quan hệ và tìm kiếm đầu tư.

Tháp tùng ông Najib là hàng chục lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp. Trong thông cáo ngày 26/10, ông nói Malaysia cam kết tăng cường hữu nghị với Trung Quốc và đẩy các mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới.

“Chúng tôi sẽ ký nhiều thỏa thuận và bản ghi nhớ nâng bang giao hai nước lên các tầm cao mới,” ông nhấn mạnh.

Chuyến công du của Thủ tướng Malaysia tới Trung Quốc từ ngày 31/10 đến 6/11 diễn ra không bao lâu sau chuyến đi của Tổng thống Philippines. Tại Bắc Kinh, ông Rodrigo Duterte đã tuyên bố ‘ly khai’ với đồng minh lâu năm Hoa Kỳ và ‘tổ chức lại’ quan hệ với Trung Quốc.

Cả Malaysia và Philippines đều có tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, nhưng Tổng thống Philippines đã dịu giọng với Bắc Kinh trong lúc thúc đẩy quan hệ và Trung Quốc có thể bớt căng thẳng tranh chấp với Malaysia bằng cách cung cấp cho nước này các lợi ích kinh tế, theo nhận định của nhà nghiên cứu Yang Razali Kassim tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Kỹ thuật Nanyang ở Singapore.

Malaysia đang nhắm tới các nguồn đầu tư của Trung Quốc trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng và sản xuất. Các hợp đồng quốc phòng cũng có thể được thảo luận trong chuyến đi này.

Trung Quốc đang bơm thêm tiền đầu tư vào Malaysia. Trong ba tháng đầu năm, đầu tư của Bắc Kinh vào ngành sản xuất của Malaysia đạt 356 triệu đôla, là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất trong lĩnh vực này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG