Đường dẫn truy cập

Ông Duterte muốn Mỹ rút khỏi Philippines trước năm 2018


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, trái, và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay trong một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàt tại Tokyo, thứ Tư ngày 26 tháng 10 năm 2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, trái, và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay trong một cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàt tại Tokyo, thứ Tư ngày 26 tháng 10 năm 2016.

Lần thứ nhì trong hai ngày liên tiếp, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lại đe doạ cắt đứt các quan hệ quân sự với Hoa Kỳ.

Phát biểu hôm nay, thứ Tư 26/10 tại một diễn đàn kinh tế ở Tokyo trong ngày thứ nhì của chuyến công du chính thức 3 ngày tới thăm Nhật Bản- đồng minh chủ yếu của Mỹ trong khu vực, ông Duterte tuyên bố trong vòng 2 năm tới, ông muốn nước ông “sạch bóng các binh sĩ nước ngoài”, cho dù ông phải “tái xét hay huỷ các hiệp ước đã có.”

Một số ít binh sĩ Mỹ đang trú đóng trên đảo Mindanao ở miền Nam Philippines để hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố nhắm vào một phong trào nổi dậy Hồi giáo địa phương.

Theo chương trình đã định, ông Duterte sẽ gặp Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người vẫn mạnh mẽ ủng hộ các quan hệ chặt chẽ với Washington như một lực đối trọng với Trung Quốc, giữa lúc Bắc Kinh ngày càng tỏ ra hung hăng hơn trong Biển Đông.

Nhà lãnh đạo 71 tuổi của Philippines hồi gần đây đã tung ra những phát biểu giận dữ và những lời đe doạ liên tục nhắm vào Hoa Kỳ để trả đũa việc Mỹ chỉ trích chiến dịch chống ma tuý đầy bạo động của ông đã giết chết gần 4000 người kể từ khi ông lên nhậm chức vào ngày 30/6 năm nay.

Trong một chuyến công du chính thức đi thăm Trung Quốc tuần trước, ông Duterte tuyên bố ý định muốn cắt đứt tất cả các quan hệ với Hoa Kỳ, nhưng sau đó ông lật ngược những phát biểu của chính ông.

Những lời lẽ giận dữ chống Mỹ của ông Duterte tương phản hẳn với lập trường của ông, theo đuổi các quan hệ với Trung Quốc, với những bước nhượng bộ và hợp tác.

Trước khi ông lên đường sang Bắc Kinh, ông đã tuyên bố sẽ không nêu lên phán quyết của toà án trọng tài quốc tế, bác bỏ những tuyên bố chủ quyền thái quá của Trung Quốc trên Biển Đông, và cho rằng Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Manila khi ngăn cản ngư dân Philippines hoạt động và cấm các hoạt động dò tìm dầu hoả của Philippines trong khu vực.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines đã tìm cách trấn an cử toạ tham dự diễn đàn kinh tế hôm thứ Tư, rằng ông chỉ muốn thắt chặt các quan hệ kinh tế với Trung Quốc, chứ không mưu tìm các quan hệ quân sự.

Sau đó, Ngoại Trưởng Philippines Perfecto Yasay đã tìm cách giải thích những phát biểu của ông Duterte, ông nói với các nhà báo rằng Manila sẽ tiếp tục tôn trọng tất cả các hiệp định đã ký với Washington, bởi vì, theo lời ông Yasay, “các quyền lợi quốc gia của hai nước vẫn hội tụ về một điểm.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG