Đường dẫn truy cập

Marốc phá vỡ tổ khủng bố có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo


Đơn vị chống khủng bố đặc biệt của Marốc tuần tra tại trụ sở mới của Cục Điều tra Tư pháp Trung ương, ngày 23/3/2015.
Đơn vị chống khủng bố đặc biệt của Marốc tuần tra tại trụ sở mới của Cục Điều tra Tư pháp Trung ương, ngày 23/3/2015.

Giới hữu trách Marốc cho biết họ đã phá vỡ một tổ khủng bố có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo định ám sát các nhân vật có tiếng tăm và nhân viên an ninh. Theo tường thuật của thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA, tin này được loan báo không lâu sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công gây nhiều chết chóc tại lân bang Tunisia.

Các giới chức tại thành phố Salê của Marốc cho các nhà báo thấy những khẩu súng ngắn, những chiếc còng plastic, máy vi tính và những vật dụng khác mà họ đã tịch thu trong những cuộc đột kích ở Marrakesh, Agadir và những nơi khác trong thành phố.

Ông Abdel Khyam, một viên chức của Cục Điều tra Tư pháp Trung ương phát biểu như sau.

"Tổ khủng bố này bị phá vỡ bởi Cục Điều tra Tư pháp Trung ương, một cơ quan mới của cơ quan tình báo quốc nội Marốc. Tổ khủng bố này hoạt động tại một số thành phố. Chúng đã chuẩn bị một kế hoạch khủng bố để phá hoại an ninh và an toàn của Marốc."

Các lực lượng an ninh đã bắt 13 người tuổi từ 19 đến 37 mà họ cho là định lập ra một chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo tại vương quốc Bắc Phi này.

"Mạng lưới khủng bố này nhắm tấn công các nhân vật có tiếng tăm cũng như các giới chức chính trị và quân sự. Sau khi theo dõi những người trong nhóm này, chúng tôi biết bọn chúng đã tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo và thủ lãnh của nhóm này là Baghdadi. Bọn chúng tự xưng là 'Nhà nước Hồi giáo ở Cực bắc Maghreb, hậu duệ của Youssef bin Tachafin'.”

Tuần trước, những kẻ khủng bố đã tấn công một viện bảo tàng nổi tiếng ở lân bang Tunisia, giết chết 23 người, hầu hết là du khách nước ngoài. Viện bảo tàng Bardo ở thủ đô Tunis hôm qua mở cửa lại để nhân viên đến làm việc và sẽ mở cửa lại cho công chúng vào chủ nhật này.

Nhiều du khách nước ngoài tiếp tục tới thăm viện bảo tàng này, bất chấp vụ bạo động hồi tuần trước. Một nữ du khách người Canada cho biết như sau.

"Chúng tôi quyết định không hủy bỏ chuyến du hành. Và hôm nay chúng tôi còn quyết định thay đổi lịch trình để tới viện bảo tàng này để chụp hình và để bày tỏ tình đoàn kết với người dân Tunisia. Mấy tuần trước, quân khủng bố ở Canada cũng đã có những mưu toan tương tự. Bọn chúng không thể ngăn chận chúng tôi."

Thủ tướng Canada Stephen Harper hôm qua tuyên bố chính phủ ông sẽ nới rộng sứ mạng quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo. Canada sẽ là thành viên thứ nhì của liên minh NATO, cùng với Hoa Kỳ, thực hiện những vụ không kích nhắm vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Chiến đấu cơ của Jordan và Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả rập cũng tham gia chiến dịch oanh kích này. Nhà lãnh đạo Canada phát biểu như sau.

"Chính phủ Canada biết cơ sở quyền lực của Nhà nước Hồi giáo, của cái được gọi là Thủ đô Vương quốc Hồi giáo, là ở Syria. Chiến binh Nhà nước Hồi giáo và phần lớn những trang thiết bị hạng nặng của chúng đang di chuyển một cách tự do, băng qua biên giới Iraq vào Syria để né tránh những vụ không kích của chúng tôi. Theo quan điểm của chúng tôi, chúng ta cần phải làm thế nào để Nhà nước Hồi giáo không còn có nơi ẩn náu an toàn ở Syria nữa."

Tunisa và Marốc là những điểm đến được du khách ưa thích trong vùng Bắc Phi ven Địa Trung Hải. Hàng ngàn người của hai nước này đang chiến đấu trong hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Một số người trong số đó đã về nước và tiếp tục hoạt động cho những mục tiêu của nhóm khủng bố này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG