Đường dẫn truy cập

Mỹ, LHQ chỉ trích kế hoạch gia cư tại đông bộ Jerusalem


Tốc độ xây dựng của dân lập cư đã tăng nhanh gấp 4 lần, so với trước lệnh hoãn vào tháng 11 năm 2009
Tốc độ xây dựng của dân lập cư đã tăng nhanh gấp 4 lần, so với trước lệnh hoãn vào tháng 11 năm 2009

Hoa Kỳ và Liên Hiệp Quốc (LHQ) đều bày tỏ quan ngại đối với kế hoạch của Israel xây 1.300 căn hộ mới trong tại Đông Jerusalem là khu đang có tranh chấp và là nơi người Palestine muốn thành lập thủ đô của một quốc gia độc lập.

Nhiều tiếng đồng hồ sau sau khi kế hoạch của Israel được loan báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J Crowley tuyên bố Washington hết sức thất vọng, ông gọi hành động của Israel gây phản tác dụng cho nỗ lực của Hoa Kỳ tìm cách nối lại các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Israel và Palestine.

Sau đó trong ngày hôm qua, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại đối với việc tiếp tục lại công tác xây dựng khu định cư.

Ông nói với Thủ tướng Benjamin Netanyahu của Israel, đang có mặt tại New York, rằng điều cấp thiết là phải khai thông tình trạng bế tắc ngoại giao hiện nay và khởi động lại các cuộc thương thuyết để đem lại hiệu quả.

Các giới chức Palestine cũng lên án kế hoạch xây dựng khu định cư nhằm nới rộng khu vực Har Horna ở đông bộ Jerusalem 978 căn hộ và xây thêm 320 căn hộ mới.

Loan báo của Bộ Nội vụ Israel được đưa ra trong lúc Thủ tướng Netanyahu đang thực hiện chuyến công du 5 ngày tại Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG