Đường dẫn truy cập

Luật sư biện hộ cho binh sĩ Nga được tìm thấy đã chết ở Ukraine


Ông Yuriy Grabovsky, luật sư đại diện cho một trong hai binh sĩ người Nga bị xét xử về cáo buộc khủng bố.
Ông Yuriy Grabovsky, luật sư đại diện cho một trong hai binh sĩ người Nga bị xét xử về cáo buộc khủng bố.

Chính quyền Ukraine hôm thứ Sáu cho biết họ đã tìm thấy thi thể của một luật sư đại diện cho một trong hai binh sĩ người Nga bị xét xử về cáo buộc khủng bố.

Yuriy Grabovsky là luật sư bào chữa cho Aleksander Aleksandrov, người bị bắt vào tháng 5 năm ngoái về cáo buộc khủng bố bắt nguồn từ cuộc xung đột ly khai ở miền đông Ukraine ủng hộ Moscow. Thi thể của ông Grabovsky được tìm thấy trong tình trạng được chôn lấp gần Kiev.

Aleksanrov và một người lính khác (Yevgeny Yerofeyev) bị cáo buộc là thành viên của quân đội Nga khi họ vượt qua biên giới vào Ukraine vào năm ngoái.

Nga phủ nhận bất kỳ sự can dự nào trong vụ vượt biên giới và nói rằng cả hai binh sĩ đều đã bỏ đơn vị lực lượng đặc biệt của họ trước khi tự mình đi vào vùng chiến tranh. Hai binh sĩ bác bỏ tuyên bố chính thức của Nga và thay vào đó nói rằng họ là binh lính hiện dịch vào thời điểm thực hiện hoạt động đó và đã được điều vào Ukraine trong một nhiệm vụ trinh sát.

Ông Grabovsky biến mất vào ngày 5 tháng 3 và cảnh sát câu lưu hai người đàn ông, một người trong số họ chỉ các nhà điều tra đến nơi chôn thi thể ông Grabovsky.

Công tố viên quân sự hàng đầu của Ukraine, Anatoly Matios, nói với báo giới hôm thứ Sáu rằng ông Grabovsky "đã bị sát hại một cách bạo lực và bị kết liễu bằng một khẩu súng."

Theo ông Matios, những nghi phạm "đã nhận được rất nhiều tiền" để giết ông Grabovsky, và đã đi một chặng đường dài để tạo chứng cứ ngoại phạm cho mình. Ông nói chính quyền Ukraine đang "nghiên cứu khả năng đây là một hoạt động được hoạch định một cách đặc biệt," và rằng việc phiên tòa bị trì hoãn sẽ có lợi cho Nga.

Nga phủ nhận sự dính líu trong cái chết của ông Grabovsky. Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu ra thông cáo quy trách cho chính phủ Ukraine không bảo vệ được luật sư này.

"Dù có tất cả những cảnh báo, chính quyền Kiev vẫn không thể hoặc không muốn bảo đảm sự an toàn của Grabovsky," thông cáo nói.

Ông Matios cho biết vụ xét xử hai binh sĩ này sẽ tiếp tục như kế hoạch, bất chấp sự vắng mặt của ông Grabovsky.

Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Petro Poreshenko cho biết ông sẽ sẵn sàng trả hai binh sĩ này trở về Nga nếu nhà chức trách Nga đồng ý trả lại một số người Ukraine bao gồm Nadiya Savchenko, nữ phi công lái máy bay trực thăng bị Nga kết án 22 năm tù giam hôm thứ Ba về cáo buộc cô ta hạ sát hai nhà báo người Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG